Thủ tục mua bán nhà đất hoặc chuyển nhượng đất đai là một trong những thủ tục quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua. Chính vì vậy, sau khi đã tìm hiểu được vị trí, pháp lý của nhà đất muốn mua, bạn cần nắm rõ các thủ tục mua bán nhà đất đảm bảo được tính pháp lý và giá trị của bất động sản mình sắp sở hữu. Cùng Kinhtedautu.vn tham khảo quy trình thủ tục mua bán nhà đất 2023 ngay dưới đây nhé!
Quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở

Thủ tục về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Người sử dụng đất và nhà ở có quyền chuyển nhượng khi có đủ 4 điều kiện sau đây:
- Phải có Sổ đỏ (GCN quyền sử dụng đất) hoặc Sổ hồng (GCN quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất).
- Đất đai không có tranh chấp; khiếu nại về quyền sở hữu
- Đất không thuộc trường hợp đang bị kê để biên thi hành án
- Đất đai được chuyển nhượng còn trong thời hạn sử dụng.
>>> Tất tần tật những điều cần lưu ý khi muốn xây nhà ở quê
Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng
Trước khi thực hiện và hoàn thiện các thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng (sổ đỏ), công dân cần xác nhận đầy đủ; chính xác những thông tin liên quan tới giấy tờ cũng như là tìm hiểu về thực trạng nhà đất mà mình có ý định mua.
Kiểm tra những loại giấy tờ có liên quan
Ngày nay, hiện tượng sử dụng giấy tờ, sổ đỏ, sổ hồng giả để chiếm đoạt tài sản xảy ra tương đối phổ biến. Do đó, người dân nên có những phương án kiểm tra kỹ lưỡng về bìa và mã vạch của sổ hồng. Trong trường hợp nếu như không chắc chắn hoặc chưa có đủ kiến thức về vấn đề này; bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia pháp lý.
Những loại giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng mà các bên tham gia giao dịch cần chuẩn bị gồm: biên lai nộp lệ phí trước bạ; danh sách giấy chứng nhận; thông báo nộp lệ phí trước bạ, giấy tờ hoàn công,…
Kiểm tra thực tế đất đai

Sau khi kiểm tra các giấy tờ, bạn cần so sánh khu đất cũng như các tài sản gắn liền với đất trên thực tế có khớp với thông tin được kê khai trên giấy tờ không. Trường hợp nếu thông tin thiếu sót hoặc bị sai lệch; bên mua cần đàm phán và xác nhận với chủ sở hữu.
Đồng thời, người mua có thể tìm hiểu thông tin thông qua các cơ quan chức năng địa phương và hàng xóm để biết thêm về tình trạng của đất và kiểm tra nhà ở, đất có đang nằm trong quy hoạch. Theo quy định luật pháp, những khu đất đang nằm trong diện quy hoạch sẽ không thể thực hiện chuyển nhượng; hay cho tặng,…
>>> Mua nhà hà nội dưới 3 tỷ – Nên lưu ý những điều gì?
Kiểm tra thông tin xem có vay nợ thế chấp

Trên thực tế, việc sử dụng sổ hồng, sổ đỏ để vay nợ; thế chấp sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình mua bán nhà đất. Bên mua có thể đề phòng bằng cách là tra thông tin tại văn phòng công chứng thông qua bản photo sổ hồng. Tuy nhiên; cách này chỉ áp dụng được với hình thức thế chấp ở ngân hàng, nếu như thế chấp cho cá nhân hoặc vay lãi; vay nóng thì việc truy cứu sẽ rất khó khăn.
Thông tin về người bán, người mua
Trường hợp nếu người bán là chính chủ, ngoài việc tìm hiểu thông tin trên giấy giờ, bạn có thể gặp mặt, trao đổi trực tiếp để đánh giá về mức độ uy tín và trung thực của họ. Điều này cũng sẽ hỗ trợ người mua trong việc trả giá nhiều hơn.
Còn nếu người bán là trung gian giao dịch, bạn cũng không cần lo lắng. Để tránh rủi ro, bạn nên tìm đến các đơn vị môi giới chuyên nghiệp; có sự uy tín và được cấp phép hoạt động. Khi đầu tư vào các dự án, người mua có thể làm việc với đơn vị phân phối trực tiếp của chủ đầu tư để tránh giá nhà đất bị đẩy lên cao.
Các thủ tục mua bán nhà đất 2023 đơn giản và nhanh chóng
Dưới đây là quy trình thủ tục mua bán nhà đất nhanh nhất 2023 được chúng tôi tổng hợp từ những nguồn thông tin uy tín.
Bước 1: Kiểm tra tính pháp lý nhà đất
Để tránh mua phải nhà đất có Sổ hồng, Sổ đỏ giả hoặc mua phải nhà đất chưa có Sổ hồng, Sổ đỏ; nhà đất bị thế chấp; nhà đất thuộc quy hoạch; thì người mua cần phải kiểm tra thật kỹ thông tin về nhà đất. Hiện nay, có rất nhiều cách để kiểm tra tính pháp lý của nhà đất; cụ thể:

- Xin thông tin tại nơi văn phòng Đăng ký đất đai
- Xin thông tin trực tiếp ở tại trụ sở UBND xã; huyện nơi có đất
- Xem thêm trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện
- Hỏi ý kiến công chức địa chính cấp xã hoặc người dân tại quanh khu vực đó
>>> Cách xác định vị trí đất 1 2 3 4 đơn giản trước khi đầu tư
Bước 2: Đàm phán và ký kết hợp đồng đặt cọc (không bắt buộc)
Tiếp đến, bên bán và bên mua sẽ đàm phán về tiền cọc và tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc. Đây là một bước không bắt buộc phải có theo quy định pháp luật; tuy nhiên lại là bước quan trọng để đảm bảo 2 bên không “bùng kèo”.

Bên cạnh đó, khi thực hiện ký kết hợp đồng đặt cọc cần phải có sự chứng kiến của người thứ 3; để đảm bảo được việc đặt cọc là an toàn và hợp pháp. Người này sẽ không có bất kỳ mối quan hệ gì với bên bán; bên mua và thường có thể là Công chứng viên tại văn phòng Công chứng.
Bước 3: Thủ tục công chứng mua bán nhà đất
Theo thời gian đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc; hai bên sẽ đến văn phòng Công chứng để ký hợp đồng mua bán nhà đất và công chứng hợp đồng. Để hoàn tất được thủ tục công chứng mua bán nhà đất, bên bán và mua cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
Bên bán cần chuẩn bị:
- Bản gốc Sổ hồng hoặc Sổ đỏ
- Bản gốc của Sổ hộ khẩu
- Bản gốc các giấy tờ tùy thân của người sử dụng đất, chủ sở hữu đất nhà ở. Nếu đã chuyển từ CMND sang CCCD thì phải cung cấp thêm văn bản xác nhận của cơ quan cấp CCCD
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (trường hợp dành cho độc thân).
- Giấy tờ tùy thân và Giấy chứng nhận kết hôn; hộ khẩu của người hôn phối (trường hợp đã kết hôn)
- Hợp đồng ủy quyền (nếu có)
- Phiếu yêu cầu công chứng
- Thủ tục công chứng mua bán nhà đất
Bên mua cần chuẩn bị:
- Bản gốc của Sổ hộ khẩu
- Bản gốc các giấy tờ tùy thân
Lưu ý: Hai bên có thể tự soạn thảo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc để thuận tiện thì nên nhờ Công chứng viên soạn thảo.
Sau khi các bên đã chuẩn bị xong đầy đủ hồ sơ trên thì nộp và công chứng ngay tại văn phòng Công chứng. Văn phòng Công chứng sẽ có nghĩa vụ tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày. Trong thời gian này, cơ quan có thẩm quyền ra thông báo bổ sung hồ sơ (nếu như bị thiếu); đồng thời ra thông báo cho người yêu cầu chuyển nhượng việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.
>>> Series Đấu trường BĐS Kỳ 3: Cơn sốt đất Bà Rịa Vũng Tàu
Bước 4: Thực hiện việc kê khai nghĩa vụ tài chính

Sau khi nhận đã được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, bên yêu cầu chuyển nhượng phải đóng các phí công chứng; thuế tại cơ quan thuế và gửi biên lai cho Văn phòng công chứng đất. Đây là những khoản chi phí khi tiến hành sang tên Sổ hồng; Sổ đỏ:
- Lệ phí trước bạ cần phải nộp bằng 0.5% giá trị chuyển nhượng
- Thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng 2% giá trị chuyển nhượng
- Phí thẩm định hồ sơ (Mức thu sẽ do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định)
Bước 5: Nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai mới
Sau khi đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ nộp thuế và phí công chứng; người mua sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng theo thời gian đã ghi trên phiếu hẹn.
Lời kết:
Có thể thấy, về cơ bản, thủ tục mua bán nhà đất 2023 không có sự thay đổi gì so với những năm trước. Bên cạnh đó; người mua cần lưu ý không nên ký hợp đồng viết tay để tránh trường hợp mất cả chì lẫn chài. Thay vào đó; hãy nên làm thủ tục công chứng tại văn phòng Công chứng để đảm bảo được quyền lợi hợp pháp cho mình.