Đầu tư tăng trưởng là gì? Bạn đã biết đến phương pháp đầu tư tăng trưởng chưa? Là nhà đầu tư chứng khoán, dù là “mới gia nhập” hay đã “quá rành” bạn cũng cần củng cố thêm nhiều kiến thức để rút ngắn khoảng cách đến thành công và tìm hiểu về đầu tư tăng trưởng là một trong số đó. Vậy hãy đọc ngay bài viết sau đây của Kinh tế đầu tư để có thêm kiến thức hữu ích cho mình nhé.
Khái niệm đầu tư tăng trưởng

Phương pháp đầu tư tăng trưởng được hiểu là phong cách chiến lược và đầu tư tập trung vào tăng vốn của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư theo phương pháp đầu tư tăng trưởng thường sẽ đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng, được hiểu là các công ty mới thành lập hoặc quy mô nhỏ có thu nhập dự kiến sẽ tăng với tốc độ trên trung bình so với lĩnh vực ngành của họ hoặc thị trường nói chung.
Đầu tư tăng trưởng thường hấp dẫn với các nhà đầu tư vì chọn đầu tư vào cổ phiếu của công ty vừa có dấu hiệu của sự tăng trưởng sẽ giúp họ thu lợi nhuận rất cao khi công ty thành công. Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn cũng sẽ rất cao vì chưa có sự đảm bảo chắc chắn rằng những công ty này sẽ thành công trong tương lai.
Cổ phiếu tăng trưởng là gì và cách chọn cổ phiếu đầu tư tăng trưởng

Để đánh giá một cổ phiếu là cổ phiếu tăng trưởng, nhà đầu tư thường dựa vào phương pháp CANSLIM của William J.O’Neil.
CANSLIM là từ viết tắt của 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu là:
- C (Current Quaterly Earning Per Share): Current Quaterly Earning Per Share là lãi ròng trên mỗi cổ phần quý hiện tại (EPS quý hiện tại). Cổ phiếu tăng trưởng có EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt, khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.
- A (Annual Earning Rate): Annual Earning Rate là tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động có lãi và liên tục trong 3 năm liên tiếp; tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm tăng đều trong 3 năm. Tăng trưởng EPS hàng năm bình quân >= 20 – 25%.Tỷ suất lợi nhuận ROE >=17%.
- N (New Products, New Management, New highs): Có sản phẩm mới, được hưởng lợi từ bộ máy quản lý mới hoặc những điều kiện kinh doanh mới. Giá cổ phiếu tăng thường đi kèm với những cái mới của công ty.
- S (Supply and Demand): Supply and Demand là quan hệ cung cầu của cổ phiếu. Nếu một cổ phiếu giảm giá, khối lượng giao dịch không tăng thể hiện không có áp lực bán ra đáng kể, ngược lại, khi tăng giá và khối lượng tăng dần là cổ phiếu đang được mua vào.
- L (Leader/Laggard): Xem xét đó là cổ phiếu “dẫn đầu” hay cổ phiếu “đội sổ”. Nhà đầu tư nên mua những doanh nghiệp thật sự tốt, dẫn đầu trong ngành và trong lĩnh vực chuyên môn đó. Tránh những cổ phiếu đang lao dốc.
- I (Institutional Sponsorship): Tìm kiếm những doanh nghiệp có sự tham gia của các quỹ đầu tư, ngân hàng, các công ty bảo hiểm. Nên mua những cổ phiếu có số lượng tổ chức bảo trợ tăng lên. Nhà đầu tư cần tìm hiểu về những giải thưởng, thành tích mà doanh nghiệp đó đạt được, cũng như tiêu chí hay quan điểm đầu tư của họ để có đánh giá nhận xét riêng. Xem xét nội bộ có hay sang tay cổ phiếu không.
- M (Market Direction): Xu hướng thị trường là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của phương án đầu tư. Nhà đầu tư cần xác định xu hướng chung thị trường và sự vận động của các dòng cổ phiếu để lên kế hoạch trading hiệu quả.
Tìm hiểu về đặc điểm và cách đánh giá tiềm năng doanh nghiệp

Để hiểu hơn về phương pháp này, hãy cùng tìm hiểu qua đặc điểm của phương pháp và cách đánh giá tiềm năng doanh nghiệp.
Đặc điểm phương pháp đầu tư tăng trưởng
- Các nhà đầu tư theo phương pháp đầu tư tăng trưởng thường tập trung vào tiềm năng phát triển của công ty và thường có xu hướng bỏ qua các chỉ số tiêu chuẩn có thể cho thấy cổ phiếu được định giá quá cao.
- Các nhà đầu tư tăng trưởng thường chọn mua cổ phiếu của các công ty đang giao dịch cao hơn giá trị nội tại của họ với giả định rằng giá trị nội tại sẽ tăng lên và cuối cùng vượt quá mức định giá hiện tại.
Cách đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Thực tế, không có công thức cụ thể nào để đánh giá tiềm năng của một doanh nghiệp, việc này đòi hỏi sự tư duy cá nhân dựa trên các yếu tố khách quan và chủ quan. Nhà đầu tư có thể sử dụng một số phương pháp hoặc tiêu chí nhất định làm khuôn khổ cho phân tích của họ, nhưng các phương pháp này phải được áp dụng với tình hình cụ thể của công ty. Cụ thể là vị trí hiện tại của công ty so với kết quả hoạt động và hiệu quả tài chính trong quá khứ.
Một số yếu tố chính mà nhà đầu tư có thể lựa chọn khi đánh giá tiềm năng phát triển doanh nghiệp bao gồm:
- Sự tăng trưởng trong lịch sử
- Tăng trưởng thu nhập hạn kỳ
- Biên độ lợi nhuận
- Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE)
- Hiệu suất cổ phiếu
Sự khác nhau giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị

Đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị khác nhau như thế nào? Câu trả lời cho bạn nằm trong bảng so sánh sau:
Tiêu chí | Đầu tư tăng trưởng | Đầu tư giá trị |
Mục tiêu | Tìm ra cổ phiếu sẽ tăng trưởng trong tương lai | Tìm ra các cổ phiếu được định giá thấp hơn giá trị nội tại |
Phương pháp |
|
|
Lợi nhuận | Thu lợi nhuận từ việc tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn và trung hạn | Thu lợi nhuận từ việc tăng trưởng giá trị của doanh nghiệp trong trung và dài hạn |
Đến đây, Kinh tế đầu tư tin chắc rằng bạn đã hiểu hơn về phương pháp đầu tư tăng trưởng và có thể tự tin áp dụng khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Mong rằng những kiến thức hữu ích này giúp bạn rút ngắn khoảng cách đến thành công. Chúc bạn may mắn nhé!