Trà sữa thức uống phổ biến được rất nhiều người yêu thích. Vì có sẵn một thị trường khách hàng lớn đầy tiềm năng. Nhiều người quyết định thử sức trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây có phải sự lựa chọn tốt, về dễ dàng dấn thân không? Bỏ túi một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn kinh doanh trà sữa siêu lợi nhuận đấy. Cùng Kinhtedautu.vn xem ngay nhé!
Có nên kinh doanh trà sữa trong thời điểm hiện tại?
Trào lưu trà sữa đã xuất hiện rất lâu ở Việt Nam và cũng được nhiều người cho rằng nó cũng chỉ tồn tại và “hot hit” trong khoảng thời gian giới hạn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các hệ thống trà sữa mới vẫn thi nhau mọc ra như nấm ở khắp nơi từ thành phố đến thôn quê. Vậy, câu hỏi đặt ra là kinh doanh trà sữa đã đến giai đoạn thoái trà chưa? Có nên kinh doanh trà sữa ở thời điểm này không?
Theo quan điểm cá nhân, mặc dù trà sữa đã xuất hiện và được buôn bán khắp nơi. Nhưng đây vẫn là “nữ hoàng đồ uống” được rất nhiều người yêu thích. Chính vì thế, nếu có một chiến lược kinh doanh phù hợp. Thì bạn cũng có thể sẽ rất thành công trong lĩnh vực này đó.
Có thể bạn sẽ cần biết!
Tổng hợp các mô hình kinh doanh trà sữa được giới trẻ ưa chuộng nhất
Kinh doanh trà sữa cần bao nhiêu vốn để có thể mở cửa hàng
Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh trà sữa? Đây cũng là một vấn đề rất lớn mà mọi người quan tâm trước khi đưa ra quyết định khởi nghiệp.
Thực tế, có rất nhiều mô hình kinh doanh trà sữa đã thành công từ vốn ít – trà sữa mang đi đến chuỗi cửa hàng vốn tiền tỷ. Do vậy, tùy thuộc vào số tiền hiện mà bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất với mình.
Một lời khuyên dành cho người mới đó là: Hãy bắt đầu với số vốn ít thôi, có thể đầu tư quán cóc nhỏ hoặc một xe trà sữa với hình thức take away. Với mô hình kinh doanh trà sữa này thì bạn chỉ cần từ 10 triệu đến 20 triệu. Bất cứ nhóm bạn sinh viên hoặc bạn trẻ khởi nghiệp đều có thể dễ dàng bắt đầu ngay.
Chi phí sơ bộ bao gồm: Tiền xe đẩy (6 triệu); chi phí pha chế trà sữa (3 triệu); chi phí học pha chế trà sữa (2 triệu); chi phí quán khác như thùng đá, ly nhựa, bàn ghế,… khoảng 2 triệu; chi phí quảng cáo khoảng 2 triệu,…
Liệu kinh doanh trà sữa cần những gì?
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu ngay từ ban đầu là yếu tố then chốt giúp bạn kinh doanh thành công đấy. Xác định đối tượng khách hàng ngay từ đầu gips bạn bám sát hơn và dễ dàng triển khai chiến lược quản lý và marketing sau đó tốt hơn.
Ví dụ: Đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên. Thì các công việc sau đó cũng hướng đến nhóm đối tượng này chủ yếu. Như trang trí quán theo phong cách trẻ trung, màu sắc tươi sáng năng động. Các chiến lược quảng cáo cũng hướng đến nhóm đối tượng này. Vị trí đặt quán tại các khu vực gần giới trẻ lui tới như trường học, khu vui chơi,…
Xác định chi phí trước khi kinh doanh
Kế đến là xây dựng kế hoạch tài chính và phân bổ nguồn vốn phù hợp. Dưới đây là một số chi phí cần phải chi trả để mở quán kinh doanh trà sữa:
– Chi phí mặt bằng: dự tính kỳ hạn 6 tháng.
– Chi phí sửa chữa và trang trí quán.
– Chi phí đầu tư thiết bị và máy móc.
– Chi phí hoạt động: tiền nguyên liệu pha chế trà sữa, chi phí nhân viên, điện nước mạng wifi,..
– Chi phí quảng cáo, marketing,…
– Chi phí giấy phép kinh doanh, an toàn thực phẩm, thuế, và các loại chi phí phát sinh khác,…
Bổ sung kiến thức về kinh doanh và sáng tạo menu
Bên cạnh nguồn vốn, bạn cần phải trang bị thật vững chắc về kiến thức kinh doanh. Phải làm sao để trở nên độc đáo trong mắt khách hàng để có thể cạnh tranh với các đối thủ sẵn có trên thị trường. Sáng tạo một menu độc đáo cũng là một cách để thu hút khách hàng.
Tốt nhất, bạn hãy dành thời gian tham gia các khóa huấn luyện về pha chế và cách thức kinh doanh hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này giúp bạn dễ dàng thành công và tiết kiệm chi phí nhất.
Lựa chọn địa điểm thích hợp
Địa điểm phù hợp chiếm hơn 70% tỷ lệ thành công cho quán. Bạn có thể tận dụng địa điểm mặt bằng sẵn có hoặc đi thuê. Nếu bạn đi thuê mặt bằng, vậy thì làm sao để lựa chọn địa điểm kinh doanh trà sữa phù hợp?
Dĩ nhiên, đó là nơi khách hàng mục tiêu của bạn thường lui đến. Nơi có đông đúc dân cư qua lại hoặc nơi có cảnh đẹp, bầu không khí trong lành thoải mái.
Một mẹo nhỏ: Bạn hãy đi đến khảo sát trước mặt bằng dự định thuê vào những ngày khác nhau, ở thời điểm khác nhau như sáng, trưa, tối,.. để xem lưu lượng khách xuất hiện ở đó. Từ đó, có thể so sánh và lựa chọn mặt bằng phù hợp nhất.
Lựa chọn kỹ máy móc thiết bị cho cửa hàng
Một số máy móc cần đầu tư cho quán trà sữa như:
– Máy ủ trà.
– Máy trộn trà
– Máy làm trân châu
– Máy đậy nắp ly
– Hệ thống máy lên đơn và tính tiền, in bill,…
– Một số thiết bị khác như: máy lạnh, quạt, camera,…
Chọn nguyên vật liệu chất lượng
Trên thị trường có rất nhiều loại thành phần làm trà sữa không đảm bảo vệ sinh, thậm chí còn gây hại đến sức khỏe khách hàng. Chính vì thế, để đảm bảo uy tín và được khách hàng yêu thích. Bạn cũng nên cân nhắc kỹ về phần nguyên liệu chế biến trà sữa. Dĩ nhiên, nguyên liệu tốt sẽ tốn chi phí khá cao. Nhưng kinh doanh trà sữa và các loại mặt hàng ăn uống nói chung thì sức khỏe của khách hàng nên là tiêu chí được đặt lên hàng đầu bạn nhé.
Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh trà sữa nhượng quyền thì bạn không phải lo lắng về khoảng này đâu. Mọi thứ sẽ được cửa hàng nhượng quyền cung cấp sẵn.
Hoàn thiện các thủ tục pháp lý
Để quán có thể đi vào hoạt động, các giấy tờ pháp lý cần được hoàn thiện trước. Vì kinh doanh là xác định lâu dài nên đừng xem nhẹ vấn đề này nhé. Các giấy tờ cần được đảm bảo có như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận xuất xứ nguyên liệu,…
Chuẩn bị đội ngũ nhân sự cho cửa hàng
Bước cuối cùng chính là tuyển dụng đội ngũ nhân viên. Họ là người trực tiếp mang sản phẩm của bạn đến khách hàng cũng là hình ảnh đại diện cho cửa hàng của bạn. Chính vì thế, việc lựa chọn nhân viên cũng cần một số tiêu chí nhất định và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu nữa đó.
Bổ sung thêm kiến thức nhé!
Rủi ro có thể bắt gặp trong khi kinh doanh trà sữa
Cũng như bất kỳ lĩnh vực kinh doanh khác thì kinh doanh trà sữa cũng vậy. Dưới đây là những rủi ro trong kinh doanh trà sữa bạn cần biết trước để có sự chuẩn bị tốt nhé.
– Thứ nhất, rủi ro thiếu vốn trong quá trình kinh doanh. Thực tế, có rất nhiều bạn trẻ phải đối mặt với vấn đề này khi bắt đầu kinh doanh. Bỏ rất nhiều tiền chuẩn bị quán, nguyên liệu, máy móc các thứ,… Nhưng thời gian đầu lượng khách rất ít, các bạn không đủ tiền để duy trì khoảng thời gian này. Chính vì thế, hãy chuẩn bị và dự trù tiền trong khoảng ít nhất 6 tháng hoạt động đầu tiên nhé.
– Thứ hai, công thức bị đối thủ cạnh tranh sao chép. Đối với các sản phẩm ăn uống, việc sao chép công thức là điệu rất dễ dàng.
– Thứ ba, gặp các phản hồi tiêu cực của khách hàng. Trăm người bán vạn người mua và bạn sẽ gặp rất nhiều dạng khách hàng. Có người dễ tính nhưng cũng có người khó tính và các phản ứng tiêu cực có cũng là điều điên nhiên mà thôi. Đừng lo lắng, hãy có những giải pháp khôn ngoan để giải quyết vấn đề nhé.
Lời kết
Trên đây là một số cách giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh trà sữa hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã mang đến bạn những thông tin hữu ích để có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúc bạn thành công nhé.
Bài viết hot khác, xem ngay nhé!
Kinh doanh đặc sản vùng miền có còn là “vùng đất vàng” cho người trẻ?