Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, người người trên khắp cả nước đều đang chuyển dần thói quen từ mua hàng offline sang xu hướng mua hàng online. Cũng vì lý do này mà mô hình kinh doanh thương mại điện tử ra đời ngày càng nhiều. Ở Việt Nam hiện thương mại điện tử đang phát triển mạnh và có khả năng tăng tốc hơn nữa trong những năm tới. Nhiều công ty, doanh nghiệp đều áp dụng hình thức kinh doanh này, và tin chắc đây sẽ là cơ hợi giúp bạn hái ra tiền. Vậy để hiểu rõ hơn về thương mại điện tử là gì? Thủ tục và yếu tố cần để chuẩn bị lập kế hoạch thương mại điện tử như thế nào. Hãy theo dõi bài viết của kinhtedautu dưới đây để biết rõ hơn nhé!
Hiểu thế nào về khái niệm thương mại điện tử?
Thương mại điện tử ra đời có thể coi là điều kiện thuận lợi để diễn ra các giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Muốn hiểu chính xác hơn khái niệm và những đặc điểm nổi bật của lĩnh vực này thì hãy đọc tiếp phần sau nhé.
Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử còn gọi là Ecommerce hay là EC. Là hình thức mua bán sản phẩm/dịch vụ trên hệ thống điện tử Internet hay mạng máy tính.
Những đặc điểm nổi bật của ngành thương mại điện tử
Thương mại điện tử(TMĐT) còn được gọi hóa thành sàn giao dịch thương mại điện tử với những đặc điểm nổi bật sau đây:
- Mọi hoạt động từ giao dịch, mua bán, trao đổi thông tin, tiền tệ đều diễn ra thông qua mạng internet hoặc trên các phương tiện điện tử chỉ cần có kết nối mạng internet.
- Kinh doanh thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp cắt giảm một lượng lớn chi phí khác mà hình thức kinh doanh truyền thống không thể làm được. Kinh doanh thương mại điện tử còn giúp nâng cao hiệu quả cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, công ty đó.
- Thương mại điện tử còn có thể áp dụng cho các hình thức kinh doanh, dịch vụ khác như: Du lịch, đào tạo trực tuyến,…
- Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin(CNTT) và truyền thông và kéo theo sự ra đời và phát triển của thương mại điện tử.
- Sự phát triển của CNTT và khoa học kỹ thuật đã giúp cho việc trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó đã thúc đẩy quá trình kinh doanh, bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.
Các Hình thức của thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử cũng phân chia thành các hình thức, đối tượng tham gia khác nhau: B2B(Doanh nghiệp với Doanh nghiệp); B2C(Doanh nghiệp với khách hàng); B2G(Doanh nghiệp với chính phủ); C2C(Khách hàng với Khách hàng); C2G(Khách hàng với chính phủ); G2G(Chính phủ với chính phủ); C2B(Khách hàng với Doanh nghiệp).
Thường những mô hình B2B, B2C, C2C là những mô hình kinh doanh thương mại diễn ra phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
Lợi ích mà ngành thương mại điện tử đem lại đó là gì?

Sau đây là một vài lợi ích mà ngành thương mại điện tử mang lại:cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội
Cho doanh nghiệp:
- Giúp các doanh nghiệp ngày càng mở rộng thị trường nhưng lại không tốn chi phí, nguồn lực để xây dựng văn phòng như kinh doanh truyền thống. Thay vào đó doanh nghiệp có thể nâng cấp cửa hàng online để nhắm đúng đến đối tượng khách hàng của mình.
- Thương mại điện tử giúp giảm chi phí cực thấp cho doanh nghiệp trong việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng như: Chi phí về giấy tờ, chi phí đăng ký kinh doanh hay là chi phí quản lý về hành chính,…
- Có dịch vụ CSKH tốt hơn,có thể cung cấp và cập nhật thông tin chi tiết về sản phẩm dễ hơn. Báo giá trực tiếp cho khách hàng tạo độ uy tín, giúp khách hàng mua hàng trực tiếp từ trên mạng.
- Hạn chế tình trạng hàng lưu kho nhiều, và làm tăng tốc độ tung ra sản phẩm mới nhất của doanh nghiệp.
- Kinh doanh thương mại điện tử Giúp doanh nghiệp gia tăng được doanh thu. Tạo thế cạnh tranh về sự khác biệt trong sản phẩm.
- Đơn giản hóa quá trình giao hàng, thủ tục hành chính, tăng hiệu quả giao dịch thương mại.
- Là cơ hội giúp cho doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh của mình trước thềm hội nhập của thế giới.
Cho khách hàng:
- Khách hàng có thể mua hàng ở bất cứ đâu, chỉ cần một smartphone có kết nối mạng, giúp khách hàng không bị rào cản về không gian và thời gian.
- Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn trên một mã mẫu sản phẩm, dịch vụ đến từ các doanh nghiệp.
- Khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm tốt nhất nhờ những thông tin về giá cả, lịch sử đánh giá từ khách hàng mua trước để lại.
Đối với toàn xã hội:
- Kinh doanh thương mại điện tử giúp tạo ra một loại hình kinh doanh mới trên thị trường.
- Vì có nhiều sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nên áp lực giảm giá sản phẩm từ các doanh nghiệp được tạo ra. Điều này giúp cho khách hàng có nhu cầu mua sắm nhiều hơn và nâng cao mức sống hơn.
- Giúp cho các nước kém phát triển có cơ hội học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các nước phát triển hơn.
Hạn chế của thương mại điện tử

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì thương mại điện tử vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:
Khách hàng sẽ không mua được hàng nếu website bị lỗi
Mọi hoạt động mua hàng của khách hàng diễn ra chủ yếu trên website thương mại điện tử. Vì vậy nếu trường hợp website gặp phải trường hợp bị lỗi hoặc gặp một vấn đề nào đó. Mọi hoạt động mua hàng của khách hàng bị gián đoạn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Không những vậy, website thiếu chuyên nghiệp làm giảm lòng tin ở khách hàng và còn ảnh hưởng đến hình ảnh, tính chuyên nghiệp của thương hiệu đó.
Vì thế hãy đảm bảo, website luôn diễn ra trơn tru, mượt mà, hosting đảm bảo chất lượng cao. Đảm bảo được tính bảo mật cao về thông tin của khách hàng là điều mà một website cần phải có. Để đảm bảo thông tin tuyệt mật của khách hàng một cách tuyệt đối.
Lòng tin ở người tiêu dùng chưa được cao
Đây là mặt hạn chế tiếp theo của thương mại điện tử. Do không trực tiếp trải nghiệm về sản phẩm, nên việc lo lắng về chất lượng, hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy cách tạo lòng tin tốt nhất là hãy cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng đúng với mô tả, và hình ảnh trên website.
Lo ngại về tính bảo mật

Người dùng vẫn lo ngại cung cấp thông tin về địa chỉ, sđt, tài khoản thẻ,…mặc dù mua hàng trải nghiệm trên thương mại điện tử là tiện lợi nhưng đây lại là một trong những lý do ngăn cản quá trình trải nghiệm của khách hàng trên sàn Kinh doanh thương mại điện tử .
Tạo sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp
Vì đây là hình thức kinh doanh đem đến cho doanh nghiệp nguồn thu nhập lớn, công việc kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phổ biến và nhận định sẽ tăng tốc hơn nữa trong thời gian sắp tới. Chính vì vậy mà lĩnh vực này nhanh chóng trở thành miếng bánh xâu xé giữa các doanh nghiệp trên sàn, cả trong nước và ngoài nước.
Muốn đứng vững trên thị trường này, thì đầu tiên chính bạn là người trải nghiệm và cảm thấy hài lòng về sản phẩm mình bán ra. Khi bạn cảm thấy hài lòng và tự tin về sản phẩm của mình thì khi khách hàng họ mua họ cũng cảm nhận được trải nghiệm như vậy. Hãy tạo cho mình một điểm nhấn ấn tượng cho sản phẩm của mình về chất lượng và dịch vụ sản phẩm. Thậm chí bạn cần phải đầu tư cho khoản phí chạy quảng cáo để tạo thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.
Muốn trụ lâu và không muốn bị đào thải sớm trong cuộc đua đầy tính cạnh tranh này, bạn phải đảm bảo 2 yếu tố: Vận hành quản lý doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm cho khách hàng.
Khả năng gặp rủi ro cao với những sản phẩm có giá trị lớn
Sẽ thường xuyên thấy được những rủi ro thất thoát về các mặt hàng như: Điện thoại, Laptop, …Và điều này đơn vị vận chuyển sẽ không phải chịu trách nhiệm và bạn lại phải nhận về là một mặt hàng bị đánh tráo.
Còn bị phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển
Có thể bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để giao cho khách hàng, nhưng ở bước này bạn lại phải hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển của mình. Nếu sự chậm chạp của đơn vị vận chuyển dẫn đến đơn hàng của bạn bị giao chậm tiến độ. Và kết quả bạn nhận về là sự đánh giá kém đến từ phía khách hàng. Mặc dù bạn không phải là người có lỗi trong trường hợp này nhưng nhận về những feedback kém thì cửa hàng của bạn phải là bên gánh về.
Có trường hợp tệ hơn như khi bán hàng trên các sàn thương mại lớn như: Shopee, Lazada, Tiki,..vì đây là sàn thương mại điện tử chung cho nên quy định khá khắt khe trong việc tạo sự hài lòng đến với khách hàng. Việc shop bán nhận về nhiều những feedback tệ từ khách hàng sẽ dẫn đến nguy cơ shop của bạn bị sao quả tạ. Tệ hơn là bị khóa shop trong vòng một nốt nhạc mà công sức bạn xây dựng thương hiệu lại phải mất thời gian rất nhiều.
Khái niệm về Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Có thể những bạn mới bắt đầu kinh doanh đã nghe qua được khái niệm về kinh doanh thương mại điện tử là gì? Nhưng về cách triển khai, điều kiện và các bước thực hiện tiếp theo, nhiều bạn còn mơ hồ. Các hoạt động Kinh doanh thương mại điện tử là những hoạt động hay toàn bộ quy trình đều diễn ra trên các thiết bị điện tử có kết nối mạng internet. Thương mại điện tử có các hình thức tổ chức sau:
- Website thương mại điện tử tạo ra nhằm mục đích là phục vụ cho việc bán hàng.
- Website thương mại điện tử bao gồm các loại sau:
- Sàn giao dịch TMĐT
- Website đấu giá và khuyến mãi trực tuyến
- Website thương mại điện tử khác được quy định bởi bộ công thương.
Điều kiện để áp dụng cho kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Hiện hình thức kinh doanh thương mại điện tử đã có những quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh cho một số hoạt động cũng như việc đăng ký kinh doanh thương mại điện tử theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Thông tư số 47/2014/TT-BCT như sau:
Điều kiện cần để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng
Nếu một cá nhân, tổ chức, thương nhân có thể đáp ứng được những điều kiện sau thì có thể thiết lập cho mình một website thương mại điện tử bán hàng:
- Là thương nhân, tổ chức có nhiệm vụ phù hợp và đã được cấp mã số thuế cá nhân.
- Có website hợp lệ đầy đủ tên miền và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
- Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc đã thiết lập website Kinh doanh thương mại điện tử bán hàng theo quy định.
Điều kiện cần để thiết lập website thương mại điện tử cung cấp dịch vụ
Nếu một cá nhân, tổ chức, thương nhân có thể đáp ứng được những điều kiện sau thì có thể thiết lập cho mình một website thương mại điện tử cung cấp bán hàng:
-
Những cá nhân hay tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật.
-
Có website hợp lệ đầy đủ tên miền và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
-
Có cung cấp đề án dịch vụ và trong đó nêu rõ các nội dung sau:
- Mô hình tổ chức hoạt động, gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến.
- Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT đối với các bên sử dụng dịch vụ.
-
Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT và đã được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định.
Thủ tục để thiết lập một website thương mại điện tử

Thủ tục để thiết lập một website thương mại điện tử bán hàng
Tổ chức hay bất một cá nhân nào khi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng đều cần phải thông báo với Bộ Công Thương qua công cụ trực tuyến. Cụ thể là thông báo trên cổng thông tin Quản lý hoạt động Kinh doanh thương mại điện tử và thông tin phải phải bao gồm:
- Tên miền của website.
- Loại sản phẩm/dịch vụ giới thiệu trên website;
- Tên đăng ký của tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;
- Địa chỉ của trụ sở nếu là thương nhân, tổ chức. Hoặc địa chỉ thường trú nếu bạn hoạt động website theo cá nhân.
- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân.
- Tên, chức danh, số CMND/CCCD, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện, người mà sẽ chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử.
- Ngoài ra là các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Thủ tục thiết lập website thương mại điện tử cung cấp dịch vụ
Thương nhân, tổ chức, cá nhân khi thiết lập một Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần phải thông báo trực tuyến với Bộ Công Thương sau khi hoàn thành website với đầy đủ cấu trúc, tính năng, thông tin đã cung cấp trước về tên miền. Sau đó sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký để cung cấp đến người dùng, và hồ sơ cần đầy đủ những thứ sau:
- Đơn đăng ký để thiết lập website thương mại điện tử cung cấp dịch vụ.
- Bản sao có chứng thực về việc quyết định thành lập đối với tổ chức. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đầu tư hay là giấy phép đầu tư đối với nhà kinh doanh là thương nhân;
- Bản đề án cung cấp về dịch vụ theo quy định;
- Quy chế quản lý hoạt động của website Kinh doanh thương mại điện tử cung cấp dịch vụ tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.
- Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch khác nếu có;
- Các tài liệu liên quan khác do Bộ Công Thương quy định.
8 yếu tố cần chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử
Các bạn thân mến, có thể bạn đã biết và hiểu được về khái niệm kinh doanh thương mại điện tử là gì? Bạn cũng thấy được những lợi ích mà ngành thương mại điện tử đem lại là vô cùng lớn. Tuy nhiên, muốn thành công với lĩnh vực này, việc bạn lên cho mình kế hoạch về yếu tố, về công tác chuẩn bị trước khi bắt tay vô làm là việc bạn không nên bỏ qua. Vậy những yếu tố đó là gì?

Lắng nghe ý kiến tư vấn
Bạn muốn chuyển sang hướng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Và tất nhiên bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm gì. Vậy thì điều bạn cần phải làm ngay là hãy học hỏi, tham khảo ý kiến từ những người đã có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực này.
Vì khi bạn kinh doanh từ một cá nhân độc lập, sau nếu bạn phát triển, quy mô bạn mở rộng, việc bạn cần làm là tuyển nhân viên. Thì lúc đấy, hẳn bạn đã trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp và bạn phải tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thương mại điện tử . Và từ đấy bạn sẽ có căn cứ yêu cầu cho các cán bộ từng bộ phận tiếp cận với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ cho bạn cũng như doanh nghiệp của bạn.
Hãy xây dựng một kế hoạch nghiên cứu thị trường hợp lý
Một kế hoạch nghiên cứu thị trường đúng đắn, hợp lý, chi tiết sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm các đầu mối kinh doanh, các chiến lược marketing trực tuyến hiệu quả, các cơ hội về xuất nhập khẩu, dân cư, về điều kiện địa ký, nhân khẩu học,…
Bản chất những nghiên cứu về thị trường thông qua mạng nó luôn cho ra kết quả một cách nhanh chóng hơn. Vì những thông tin trên mạng được chia sẻ nhiều nên khả năng bạn thu thập thông tin cũng nhanh và dễ hơn nhiều.
Phân tích kỹ càng kết quả nghiên cứu thị trường
Việc phân tích thị trường một cách nghiêm túc, chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra được sản phẩm/dịch vụ có thế cạnh tranh và thành công cao. Tuy nhiên việc phân tích kết quả thị trường cũng nên đi đôi với việc bạn đưa ra quyết định.
Xác định luồng xuất – nhập khẩu cho hàng hóa, sản phẩm
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử, bạn phải xác định được nhu cầu xuất nhập khẩu từ một số quốc gia. Và tìm hiểu kỹ về nhu cầu và khả năng xuất nhập khẩu của loại sản phẩm mà bạn dự tính sẽ triển khai kinh doanh.
Nên tận dụng các kỹ thuật điện tử để xem xét xem sản phẩm của mình có thể cạnh tranh tại một nơi nào đó hay không? Nếu nhập về thì có thể bán được trên thị trường trong nước đầy cạnh tranh hay không?
Xác định giá xuất, nhập khẩu
Bước định giá sản phẩm là một giai đoạn quan trọng ảnh hưởng đến tài chính trong chiến lược kinh doanh thương mại điện tử. Những chi phí bạn cần quan tâm và xem xét để vạch ra kế hoạch định giá cho mình sao cho hợp lý nhất gồm:
- Chi phí vận chuyển, tỷ lệ hoa hồng, hay chi phí tài chính.
- Chi phí thiết kế web, bảo trì, bổ sung và sửa đổi web định kỳ.
- Chi phí marketing, đặt hàng, hoa hồng bán hàng,…
- Chi phí mua phụ kiện như: Bao bì đóng gói, phí bốc hàng tại cảng, phí bảo hiểm, phí kiểm hàng.
- Phí trả lương cho nhân viên kinh doanh của bạn.
- Chi phí đổi trả hàng hư hỏng, bị lỗi, phí lưu kho,…
Nghiên cứu cách thức mua hàng của khách hàng
Cần xác định được hành vi, điều gì khiến cho khách hàng đưa ra quyết định mua, bán hàng kinh doanh trên mạng. Để từ đó người mà đọc bản kế hoạch sẽ nhận biết được là bản kế hoạch đó đã được nghiên cứu, tìm hiểu. Dành ra thời gian công sức để biết được khách hàng tiềm năng của mình họ cần gì và muốn gì.
Xây dựng chiến lược marketing
Có thể bạn sẽ quên mất một điều rằng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chỉ cần đăng hàng, bổ sung giá, thông tin chi tiết khách hàng là sẽ có khách hàng sẽ tìm đến chúng ta. Ý nghĩ đấy thật không đúng đối với một môi trường kinh doanh đấu đá, cạnh tranh khốc liệt.
Bên cạnh việc đảm bảo những khâu về chất lượng, khâu dịch vụ tốt thì đi đôi với đó là chiến lược marketing tốt và độc đáo. Đừng quá thụ động và hay luôn tìm cách để tiếp cận, trao đổi với khách hàng để đưa sản phẩm đến với tay của khách hàng nhiều hơn. Một lưu ý nữa là lên mạng nhưng không đồng nghĩa với việc bạn lãng quên hình thức marketing truyền thông như: Các hội chợ, triển lãm,…
Chọn cách phân phối phù hợp
nếu như bạn đã từng mắc sai lầm trong việc giao dịch quốc tế thông qua các kênh điện tử. Thì một trang web tốt sẽ giúp cho bạn có khả năng kiểm soát tốt các công việc về tài chính, marketing và tăng trưởng,…
Vì thế, hãy tận dụng hết mọi khả năng của một trang web để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thiết lập các đại lý kinh doanh thương mại điện tử. Hoặc nhờ một bên thứ ba giúp bạn quảng cáo, tiến hàng rao bán sản phẩm, hay tiến hành xây dựng các hợp đồng liên doanh, đại lý,…
14 Bước xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử
Tóm tắt kế hoạch
Hãy tiến hành viết sau khi bạn đã hoàn thành kế hoạch. Vì thường các nhà đầu tư hay ngân hàng họ thường sẽ chỉ đọc phần này. Do đó hãy trình bày một cách ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, ngắn nhưng đủ ý. Và không kém phần hấp dẫn, hãy nhấn mạnh các vấn đề quan trọng của bản kế hoạch.
Hãy nên nhấn mạnh vào điểm mạnh của doanh nghiệp bạn và thành công mà bạn đã đạt được. Ví dụ như điều gì làm cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh khác, tài nguyên, nguồn lực của bạn có gì đặc biệt,…
Xác định mục tiêu
Hãy xác định rõ ràng mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, trình bày rõ ở điểm vì sao cái chiến lược kinh doanh này lại được sử dụng để đạt được cái mục tiêu đó.
Định hướng kinh doanh online
Trình bày loại sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ mà nhà kinh doanh muốn đăng bán trên mạng. Đưa ra lý do vì sao doanh nghiệp sẽ thành công với sản phẩm này để làm sao có thể thuyết phục được nhà đầu tư.
Xác định các tiêu chuẩn đánh giá một website

Các tiêu chuẩn để đánh giá một website chất lượng: Lượt traffic truy cập vào website hàng tháng là bao nhiêu? Tỷ lệ khách hàng quay lại trang có cao không? Số lượt nhấp, giao dịch, đặt đơn hàng,…
Xúc tiến thương mại
Bạn phải làm gì và làm như thế nào, bằng cách nào để lôi kéo khách hàng đến với website của mình.
Phân tích thị trường
Cơ hội thị trường cho mô hinh kinh doanh thương mại này của doanh nghiệp là về gì? Cách để bạn có thể tạo được vị thế, chỗ đứng, và lợi thế trong đó.
Hãy tìm hiểu và phân tích các đối thủ cạnh tranh của bạn
Bạn cần phải hiểu rõ chính bản thân mình, cái mà mình đang có về thế mạnh, thế yếu là gì? Và bạn cần xác định xem, hiện trên thị trường có những đối thủ nào đang là đối thủ cạnh tranh với lĩnh vực, ngành của mình. Bạn cần xác định xem đối thủ đó họ có điểm mạnh và điểm yếu gì, cơ hội và nguy cơ của họ là gì? Bạn cần phải xác định xem xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới sẽ là gì?…
Tìm hiểu khách hàng đặc thù
Nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn muốn hướng tới là gì? Nhân khẩu học của họ là gì? Và vì sao doanh nghiệp của bạn lại tin chắc rằng khách hàng sẽ lựa chọn và mua sản phẩm từ bạn thông qua mạng internet?…
Nghiên cứu nhóm mẫu
Trình bày lại rõ ràng về kết quả nghiên cứu của bạn về nhóm mẫu trong thị trường định hướng của mình. Từ đó, hãy đưa ra các phản hồi cụ thể và phân tích các hành vi tổng thể, chi tiết của nhóm khách hàng này. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về khách hàng và thị trường.
Đánh giá rủi ro
Bạn có thể đưa ra được nhận định của mình về thị trường và kết quả kinh doanh trong 1 năm, 2 năm hay là trong 3 năm, hay thậm chí là 5 năm tới nữa cả trên mạng lẫn cả các kênh truyền thông.
Chiến lược marketing

- Về nội dung: Những nội dung nào sẽ được đưa lên trang Website nhằm phục vụ trực tiếp và gián tiếp các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Về Quảng cáo: Cần chú ý đến các yếu tố đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế về nhãn hiệu, thương hiệu, đóng gói….Nên tạo ra các bản tin điện tử, hay gửi bài cho các báo, các phương tiện truyền thông,…
Chiến lược bán hàng
- Lợi nhuận: Xây dựng chiến lược định giá chi tiết cho toàn hoạt động bán hàng, mua bán trên mạng.
- Xử lý đơn đặt hàng: Quá trình đặt hàng được tiến hành bằng hình thức nào (qua điện thoại, thư tín, Internet)…? Và hình thức thanh toán sẽ là gì?
- Phương pháp phân phối: Xác định xem các sản phẩm, khi nào nhận và gửi các loại phiếu đặt hàng và các cái chứng từ.
- Chiến lược bán hàng: Xác định xem việc bán hàng của bạn sẽ chỉ tiến hành riêng trên mạng hay sẽ kết hợp với phương thức bán hàng truyền thống khác?
- Quan hệ kinh doanh: Có thể đưa ra kế hoạch về các mối quan hệ đối tác, đại lý, quốc tế…
Kế hoạch sản xuất
Xác định số lượng sản xuất, nguồn lực, nơi sản xuất, quy mô mở rộng và phát triển,…đây sẽ là những điều bạn cần chú ý và chuẩn bị kỹ trước khi áp dụng vào kinh doanh thương mại điện tử.
Kế hoạch tài chính
- Kinh phí cho 12 tháng đầu tiên: Hãy xây dựng chi tiết kế hoạch về kinh phí cho năm đầu tiên, ngay cả kinh phí dự phòng. Để có khả năng xoay vòng vốn nếu có bất kỳ rủi ro nào xảy ra khi bạn muốn bắt đầu chuyển mình sang kinh doanh Thương mại điện tử.
- Tính toán các dòng tiền. Hãy so sánh dòng tiền mặt và các dòng tiền thu – chi.
- Kế hoạch trong vòng 5 năm: Xây dựng cho mình bảng tính toán lỗ – lãi.
- Xây dựng bảng cân đối về kế toán.Tại bước này, bạn sẽ trình bày rõ ràng về khả năng tài chính, khả năng chi trả đúng hạn và vị thế tiền mặt của doanh nghiệp.
- Phân tích điểm hòa vốn. Xác định được số lượng sản phẩm, dịch vụ… cần bán hết là bao nhiêu để thu lại điểm hòa vốn.
- Nguồn vốn và việc sử dụng vốn: Phân tích nguồn vốn sẽ có được và thu về từ đâu? Cách sử dụng vốn đó để phát triển mô hình kinh doanh như thế nào?.
- Sử dụng tài sản. Bạn sẽ sử dụng lợi nhuận và các khoản vay như thế nào?
3 Mô hình phổ biến nhất hiện nay trong ngành kinh doanh thương mại điện tử
Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam bao gồm các hình thức sau: Business(Doanh nghiệp); Government(Chính phủ); Khách hàng(Customer);
- B2B: Mô hình Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
- B2C:Mô hình Doanh nghiệp với khách hàng
- B2G: Mô hình Doanh nghiệp với Chính phủ
- C2C: Mô hình Khách hàng với khách hàng
- C2G:Mô hình Khách hàng với chính phủ
- G2G:Mô hình Chính phủ với chính phủ
Trong đó phổ biến nhất là các hình thức kinh doanh: B2B,B2C,C2C.
Mô hình B2B
Đây là mô hình kinh doanh thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình này chiếm tới 80% doanh số của thương mại điện tử trên toàn cầu. Đây là mô hình phổ biến và điển hình nhất trên thế giới và đạt được những thành công nhất định và vang dội. Ví dụ điển hình như: Alibaba.com của Trung Quốc. Còn tại Việt Nam điển hình có cvn.com(Bộ công thương), vietgo.vn, Bizviet.net,…
Mô hình B2C
Còn đây là mô hình kinh doanh thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với khách hàng tiêu dùng. Trên thế giới nổi bật có sàn thương mại điện tử Amazon.com; AliExpress, Best Buy,…Còn tại Việt Nam có Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
Mô hình C2C
Được hiểu mô hình này theo hình thức diễn ra giữa các khách hàng với nhau.Mô hình này đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, phát triển mạnh mẽ và ngày càng phổ biến hơn. Những website này chỉ yếu là để đấu giá và rao vặt ở trên mạng.
Hiện cũng có nhiều website ở nước ta phân phối lớn, tích hợp đầy đủ các chức năng bán hàng online như sàn thương mại điện tử nhưng nó chỉ chuyên về một vài ngành hàng nhất định như:Boo, Juno, Vascara,…
4+ Ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

Khi bạn đã nắm rõ được các mô hình, hình thức trong kinh doanh thương mại điện tử, giờ đây bạn có thể lên cho mình mục tiêu thị trường và sản phẩm mà bạn sẽ tung ra. Dưới đây là 4+ ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử mà kinhtedautu sẽ gợi ý cho bạn.
Thiết bị nhà thông minh
Có thể thấy các thiết bị thông minh là những thiết bị không thể thiếu của mọi nhà. Đây là nhu cầu thiết yếu mà nhà nhà cũng cần phải có. Đây có thể xem là loại mặt hàng có tuyệt vời với những mẫu mã đa dạng, bạn có thể xem xét và bắt tay vào làm ngay với kinh doanh lĩnh vực này. Đây sẽ một trong những mặt hàng đem về lợi nhuận ổn định nhất. Sau đây là một số gợi ý về một số thiết bị thông minh cho bạn tham khảo:
-
- Thiết bị chiếu sáng – đèn: Xu hướng hiện nay là sử dụng các mẫu đèn có thể thay đổi màu sắc, nhằm giúp cho khách hàng trải nghiệm được không gian phòng với đa màu sắc sặc sỡ.
- Thiết bị bảo mật: Camera giám sát, khóa cửa vân tay hay cảm biến,…Với công nghệ hiện đại cùng với nhu cầu bảo vệ trật tự an ninh nơi ở, nơi làm ngày càng cao. Đây có thể là mặt hàng bán chạy cho lĩnh vực này.
- Thiết bị bảo vệ sức khỏe: Trải qua một mùa đại dịch, người người càng chú tâm vào sức khỏe của mình hơn. Từ đó những thiết bị như: Máy lọc không khí, cân thông minh hay cái đồng hồ đo sức khỏe,…ra đời ngày một càng nhiều nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ngành thời trang
Đây có thể được coi là mặt hàng có nhiều độ cạnh tranh nhất, bởi nhu cầu mua sắm thời trang của con người là không bao giờ có hạn. Vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã kinh doanh đầu tư mặt hàng này. Nếu bạn có ý định kinh doanh với mặt hàng này thì việc để cho khách hàng nhớ đến bạn là điều rất khó. Vì vậy, dưới đây là những việc bạn nên làm để đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng gần hơn.
- Hãy chọn một sản phẩm ngách để kinh doanh: Hãy lựa chọn cho mình một thương hiệu và một ngách sản phẩm cụ thể để kinh doanh. Ví dụ như: Chuyên bán tất, phụ kiện làm đẹp(son, mặt nạ dưỡng,vòng tay, khuyên tai,…), …
- Sáng tạo thương hiệu cho riêng bạn: Nếu bạn là một nhà thiết kế hay có trí óc sáng tạo phong phú. Hãy lựa chọn cho mình một phong cách, thương hiệu: áo thun, quần dài,..và hãy lựa chọn cho mình một tone màu chủ đạo và phong cách ăn mặc để thể tạo tính thương hiệu độc lập.
Mỹ phẩm
Tương đồng với ngành sức khỏe, Mỹ phẩm cũng là một ngành giúp bạn kiếm ra lợi nhuận khủng. Đây có thể là một gợi ý tuyệt vời cho bạn muốn bắt tay vào kinh doanh thương mại điện tử.Muốn kinh doanh ngành này, trước tiên phải là một chuyên gia làm đẹp. Sau là gợi ý hay cho người mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm:
-
Sản phẩm chăm sóc da: Tẩy da chết, chăm sóc da, dưỡng da, làm sạch da,…đều là những gợi ý sản phẩm hay, ổn định trong ngành này.
-
Combo sản phẩm: Sao bạn không tận dụng hình thức mua combo giảm giá những sản phẩm như: Combo chăm sóc da mặt, combo dưỡng tóc, …Đây là cách giúp bạn vừa bán ra nhiều mặt hàng cùng lúc và vừa gia tăng được doanh thu cao.
Đồ ăn vặt
Đồ ăn vặt là loại mặt hàng chưa bao giờ là lỗi thời, vì nhu cầu ăn vặt của con người là ở khắp mọi nơi.Bạn sẽ dễ dàng tìm được nguồn hàng do độ phổ biến của nó. Vì vậy bạn có thể thử sức với ngành hàng này.
Trên đây là những chia sẻ tổng hợp của kinhtedautu về kinh doanh thương mại điện tử từ định hướng đến mô hình và ý tưởng cho bạn tham khảo. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử đầy cơ hội này. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để nhận thêm những bài viết mới nhất nhé!