Có phải bạn đang ấp ủ ý tưởng Kinh doanh thời trang, chuyên bán các mặt hàng như: quần áo, phụ kiện, khăn, giày dép, túi xách…? Tuy nhiên lại không biết nên bắt đầu từ đâu? vậy thì ngày hôm nay, Kinhtevadautu.vn sẽ bật mí cho bạn con đường ngắn nhất, nhưng lại hiệu quả nhất để giúp bạn đi từ zero đến hero trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Cùng khám phá nhé!
Tìm hiểu về tiềm năng của kinh doanh thời trang
Thời trang là nhu yếu phẩm của tất cả chúng ta, chính vì vậy ngành hàng này vô cùng tiềm năng và nhiều cơ hội cho những ai muốn khởi sự kinh doanh theo mô hình shop thời trang online hoặc offline.

Tuy nhiên để thành công trong việc kinh doanh, thì ngoài năng lực kinh doanh, máu làm giàu ra, bạn còn cần nắm được phong cách thời trang theo từng độ tuổi, giới tính, nét tính cách của từng phân khúc khách hàng. Đồng thời cũng nên thủ sẵn trong tay một số kiến thức về chuyên ngành, để giúp bản thân tự tin hơn trên bước đường khởi nghiệp.
Vậy làm thế nào để dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang và thành công mỹ mãn trong ngành hàng tiềm năng này? hãy tìm ngay cho mình câu trả lời trong những phần tiếp theo của bài viết này…
4+ Kinh nghiệm kinh doanh thời trang mà bạn nên biết
Xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang
Làm việc có kế hoạch bao giờ cũng sẽ tốt hơn việc ngẫu hứng Bởi vì nếu như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thì chúng ta sẽ dễ dàng hình dung rõ được lộ trình mình sẽ phải đi qua, biết trước được đâu là khúc cua, đâu là ngã rẽ, chỗ nào nên đi thẳng, chỗ nào nên đi chậm… Và việc kinh doanh thời trang cũng không nằm ngoài tinh thần này.
Chính vì vậy, dù bận cỡ nào thì bạn cũng vẫn nên dành ra cho mình một khoảng thời gian đủ lớn để hình dung thật rõ nét bản kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng thời trang nhà mình càng đầy đủ, càng chi tiết càng tốt.
Vậy bản kế hoạch cho việc kinh doanh shop thời trang online bao gồm những gì? cần phải viết như thế nào để phục vụ một cách hiệu quả nhất cho quá trình khởi sự kinh doanh của bạn? ở các phần tiếp theo của bài viết này sẽ giúp bạn lần lượt giải đáp tất cả những thắc mắc như ở trên…

Tính toán để dự trù kinh phí cho kế hoạch kinh doanh thời trang
2.1. Chi phí khi nhập hàng
Để mở shop thời trang dù là online hay offline, thì bạn vẫn cần phải có một số vốn nhất định để vận hành việc kinh doanh của mình được diễn ra thật trơn tru.
Thế nhưng tùy vào từng mô hình kinh doanh, mà số tiền vốn sẽ là rất khác nhau.
Về cơ bản thì mức vốn ban đầu mà bạn cần có để nhập hàng về bán sẽ là khoảng tầm vài triệu cho đến vài trăm triệu.
2.2. Nếu là cửa hàng offline thì sẽ tốn một khoản chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng để mở shop cũng là một khoản mà bạn cũng rất cần phải lưu tâm.
Thông thường thì tiền thuê mặt bằng sẽ tùy thuộc vào những yếu tố như địa điểm, vị trí địa lý, khu dân cư, sự thuận tiện về giao thông…
Chính vì vậy mà tùy thuộc vào những yếu tố như kể trên mức chi phí cho việc thuê mặt bằng sẽ là khác nhau, về cơ bản thì phần chi phí để đi thuê mặt bằng phục vụ cho việc mở shop sẽ dao động trong khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng trên một tháng.
Phần này thì thiết nghĩ các bạn cứ tùy cơm mà gắp mắm sao cho thật linh hoạt là được.
Nếu số tiền vốn của bạn lớn và bản thân bạn cũng có nguyện vọng mở một cửa hàng thời trang với quy mô lớn, thì rất có thể bạn nên cân nhắc đến việc thuê mặt bằng ở trung tâm thương mại, hoặc những địa điểm thuận tiện về giao thông, nơi tập trung dân cư đông đúc… Vì điều này sẽ tốt hơn cho việc kinh doanh của bạn về lâu về dài.
Còn với những bạn có số vốn eo hẹp, thì vẫn có thể chọn những địa điểm mở shop kinh doanh có mức chi phí dễ chịu hơn một chút, nhằm đảm bảo rằng chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng sẽ không khiến bạn phải quá căng thẳng vì áp lực số tiền mà mình phải chi trả.
2.2. Chi phí chi trả cho quá trình thiết kế các mẫu quần áo, túi xách… Phù hợp với thị hiếu của khách hàng
Nếu bạn chỉ giỏi về kinh doanh, nhưng lại không hề có một chút kiến thức nào về thiết kế thời trang, không thể tự mình tạo ra những mẫu thiết kế phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Thì việc thuê một vài nhân viên chuyên thiết kế thời trang cho shop của mình, cũng là một yếu tố giúp bạn ghi điểm trong lòng khách hàng.
Bởi vì việc thiết kế ra những mẫu thời trang, so với việc đi mua sẵn về kinh doanh thì điều này sẽ giúp shop của bạn tạo được dấu ấn, điểm nhấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng.
Do đó, nếu như bạn thật sự muốn tạo ra những sản phẩm mang đậm nét phong cách cá nhân và đậm chất cá tính thương hiệu, thì việc thuê người thiết kế sản phẩm độc quyền cho shop của mình là điều nên làm.
Đương nhiên là việc thuê nhân viên thiết kế sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chi trả cho họ thêm một khoản kha khá hằng tháng. Tuy nhiên nếu điều này tốt cho việc kinh doanh của bạn, thì vẫn nên cân nhắc.
Tìm hiểu giấy tờ cần chuẩn bị khi kinh doanh thời trang
Về thủ tục giấy tờ pháp lý khi kinh doanh, thì sẽ có tới hai trường hợp như sau:
Trường hợp 1. Nếu cửa hàng thời trang của bạn nhỏ, thì chỉ cần đăng ký kinh doanh theo hộ cá thể, hoặc gia đình là được.
Trường hợp 2. Nếu shop thời trang của bạn có từ 10 nhân viên trở lên, thì trong trường hợp này, buộc bạn phải đăng ký mở doanh nghiệp.
Việc đăng ký thủ tục pháp lý sẽ ngốn một chút thời gian và công sức của bạn.
Thế nhưng điều này là hoàn toàn đáng giá, vì nó sẽ giúp cho việc vận hành kinh doanh của bạn được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Lên kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng của bạn
Marketing sản phẩm là hình thức đưa thông điệp của thương hiệu, sản phẩm của shop thời trang mà bạn kinh doanh đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Vì vậy, yếu tố marketing là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng cho shop, đồng thời sẽ giúp cho khách hàng thêm yêu thích sản phẩm và thương hiệu của bạn hơn.
Cho nên để đạt được mục đích về doanh số bán hàng và viral thương hiệu, thì đòi hỏi bạn phải dành chút thời gian của mình để viết bản kế hoạch marketing cho sản phẩm và thương hiệu thật tỉ mẩn.
Xem thử là với quy mô và loại hình kinh doanh của mình, thì phù hợp để marketing trên những kênh nào? là Tiktok, Youtube hay Facebook?…
Hơn nữa, để marketing trên những kênh này thì bạn tự làm hay cần thuê bao nhiêu nhân sự và chi phí cho quá trình vận hành marketing là bao nhiêu?
Dựa trên những câu hỏi này, bạn sẽ có được cho mình một lộ trình marketing hoàn hảo, giúp quá trình buôn bán, kinh doanh thu được kết quả tốt đẹp trên cả sự mong đợi.
10+ Lời khuyên hữu ích khi kinh doanh thời trang “cực hay”
Hãy tạo cho mình một style khác biệt
Trước khi bắt tay vào quá trình kinh doanh thực chiến, thì điều bạn cần làm chính là nên đầu tư xây dựng cho shop thời trang của mình một phong cách riêng biệt.
Ví dụ nếu đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng đến là người trẻ, thì phong cách thời trang cần có sẽ là sự trẻ trung, năng động, cá tính…
Còn nếu đối tượng bạn hướng đến là lứa tuổi trung niên, thì phong cách sẽ là chỉn chu, đứng đắn, lịch lãm…

Cập nhật xu hướng thời trang là điều quan trọng
Là một người chủ shop, thì đương nhiên là bạn nên cập nhật liên tục kiến thức về thời trang, trong đó có xu hướng.
Bởi vì thời trang là một trong những lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng nhất, nên việc cập nhật những xu hướng về thời trang mà đối tượng khách hàng mục tiêu của shop bạn đang quan tâm sẽ phần nào tạo ra tính cạnh tranh và lợi thế cho bạn.
Chính vì vậy hãy là một ông chủ, bà chủ shop thật năng động, luôn dẫn đầu xu hướng và trở thành top những thương hiệu thời trang sáng giá nhất và được nhiều khách hàng lựa chọn, tin yêu nhất!
Tuyển nhân sự có kinh nghiệm
Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng để đi xa hơn thì nên chọn những mảnh ghép phù hợp.
Về yếu tố nhân sự thì tốt nhất là bạn nên chọn những người có kinh nghiệm, tâm huyết, thái độ sống tốt và có sự hiểu biết nhất định về lĩnh vực mà bạn kinh doanh.
Bởi có như vậy, thì khi phân quyền và giao việc bạn cũng sẽ yên tâm hơn mà xử lý các công việc khác của mình.
Hơn nữa những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiết kiệm được quỹ thời gian, sức lực và khoản chi phí đào tạo, đồng thời họ sẽ giúp cho thương hiệu của bạn đi nhanh và đi xa hơn.
Có chiến lược marketing phù hợp
Marketing vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và viral thương hiệu.
Do đó, thương hiệu của bạn càng nhỏ, càng mới thì càng phải trú trọng về việc marketing cho sản phẩm và shop của mình.
Để vận hành tốt khâu marketing, thì bạn cần phải dành thời gian để lập bảng kế hoạch, có chiến lược về marketing cho shop của mình theo từng giai đoạn cụ thể.
Thứ nữa là nên chú trọng đến khâu tuyển chọn nhân sự marketing, để giúp cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm của shop bạn đến được với lượng đông đảo khách hàng mục tiêu.
Hướng đến các khách hàng cũ
Phát triển khách hàng mới cho shop là điều tối cần thiết. Tuy nhiên thực tế thì phân nửa số doanh thu của shop thời trang lại đến từ những khách hàng cũ.
Bởi vì lượng khách hàng này đã từng mua hàng của shop nên phần nào họ đã hiểu về tính cách, cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nơi mình từng mua hàng, nên thường họ sẽ có sự tin tưởng và thiện cảm với nơi mình đã từng mua hàng, đã từng được trải nghiệm chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Do đó, đừng bao giờ bỏ qua việc chăm sóc và khai thác lại lượng khách hàng cũ để giúp tăng doanh số bán hàng cho shop của mình.
Chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất
Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm nguồn hàng thời trang uy tín, chất lượng cho shop thời trang nhà mình.
Hoặc là nhập hàng ở các chợ chuyên bán sỉ thời trang, hoặc cũng có thể nhập ở trên các trang thương mại điện tử nước ngoài, để đảm bảo là mua được hàng tận gốc và bán lời tận ngọn.
Về cơ bản thì việc nhập hàng sẽ không khó nếu bạn biết cách, tuy nhiên với những người không biết cách thì mọi thứ sẽ là rất khó khăn.
Nhưng bạn đừng lo, Kinhtedautu.com sẽ giúp bạn cách để đơn giản hóa quá trình tìm nguồn hàng và nhập hàng về bán.
Nhìn chung thì có khá là nhiều cách để bạn có thể vận hành trong khâu này, tuy nhiên việc nhập hàng từ các nguồn như Taobao, 108, hay các nguồn hàng sỉ trong nước… Cũng rất cần một vài kỹ năng về đàm phán, thương lượng để đảm bảo rằng bạn vừa mua được nguồn hàng với mức giá tốt, nhưng vẫn đảm bảo về yếu tố chất lượng, đồng thời điều này sẽ mang đến cho bạn mức lợi nhuận cho xuyên suốt quá trình khởi sự kinh doanh.
Do đó, nếu bạn yếu về phần đàm phán hoặc kỹ năng tìm nguồn hàng thì có thể bổ sung ngay kiến thức và kỹ năng cho mình bằng các khóa học ngắn hạn trên online, hoặc cũng có thể đăng ký học ở các trường đào tạo doanh nhân dạng offline ở gần chỗ mình cư trú.
Chú trọng cách giao tiếp với khách hàng
Ngoài việc niềm nở, thân thiện khi khách đến cửa hàng mua hàng trực tiếp hay mua qua online, thì chủ shop thời trang cũng nên chú trọng việc đào tạo cho nhân viên cách chăm sóc khách hàng khi khách có nhu cầu cần được tư vấn hoặc giải đáp một số thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ trước và sau khi mua hàng.
Do đó dù là shop mới mở, quy mô nhỏ, hay lớn thì là ông, thì bạn vẫn nên dành thời gian training cho nhân viên phong cách phục vụ, đặc biệt là giao tiếp với khách hàng.
Nhằm tạo thiện cảm với khách và giúp cho khách hàng có cảm nhận rằng shop của bạn không những thân thiện, mà còn rất chuyên nghiệp.
Điều này tuy nhỏ, nhưng nó cũng là một trong những yếu tố giúp tăng thêm doanh thu rất đáng kể cho shop của bạn đấy.
Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh
Với những bạn giỏi về công nghệ, thì đây được xem là một điểm cộng. Bởi dù là bán hàng online hay offline, thì bạn vẫn cần phải biết cách ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm của mình lên các trang thương mại điện tử, trả lời tin nhắn của khách hàng, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến công việc thông qua công nghệ…
Do đó nếu bạn không giỏi về công nghệ thì cũng không sao, vì bạn hoàn toàn có thể học hỏi để giúp cho công việc của mình thêm phần trôi chảy hơn.
Xây dựng chiến lược Up Selling
Up selling có nghĩa là ngoài việc bạn chỉ bán một món hàng thời trang, thì bạn có thể bán kèm thêm cho khách những sản phẩm khác nữa.
Chẳng hạn nếu khách đến cửa hàng của bạn chỉ để mua một cái váy, áo khoác, hay cái đầm nhưng lại không hỏi thêm thông tin về các sản phẩm khác.
Thì lúc này bạn hoàn toàn có thể tư vấn thêm cho khách cách mix cái đầm, áo khoác hay cái váy với sản phẩm nào đó khác trong cửa hàng của bạn để kích cầu và giúp khách mua thêm hàng.
Tuy nhiên để làm được việc này thì đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp cực kỳ tốt, cộng kiến thức thời trang phải cực đỉnh và có guu về mix đồ cũng như cách phối đồ, để khi bạn tư vấn sẽ tạo được sự tin tưởng và thiện cảm với khách hàng, giúp khách rút tiền ra mua thêm hàng mà vẫn cảm thấy vui vẻ.
Nếu như bạn hoặc nhân viên của shop chưa có được trong tay những kỹ năng và kiến thức như kể trên, thì bạn hoàn toàn có thể tự học trên youtube, đọc những cuốn sách có liên quan, hoặc học hỏi từ những người thành công đi trước cùng lĩnh vực với mình để vận dụng vào trong từng tình huống, hoàn cảnh cụ thể khi cần.
Đảm bảo an ninh cửa hàng
Khách đến mua hàng luôn muốn phương tiện giao thông của mình như xe máy, xe hơi, túi xách, đồ dùng cá nhân… Được an toàn xuyên suốt quá trình họ vào cửa hàng để mua hàng.
Chính vì vậy nếu như bạn có thể thuê thêm một nhân viên bảo vệ kết hợp cùng hệ thống camera an ninh, đồng thời trang bị thêm cho cửa hàng tủ cất đồ, thì sẽ giúp cho khách hàng an tâm hơn khi đến mua hàng ở tại cửa hàng nhà bạn và có ấn tượng tốt hơn về phong cách phục vụ của shop.
Như vậy là chúng ta vừa cùng Kinh tế đầu tư đi tìm hiểu về quá trình mở shop thời trang online từ A – Z. Hy vọng rằng với những kiến thức này sẽ giúp bạn có trong tay cuốn cẩm nang hữu ích, để làm hành trang cho bạn ứng dụng và vận hành shop thời trang của mình đi đến thành công mỹ mãn.