Kinh doanh quần áo “1 vốn 4 lời”, nghe thì dễ nhưng bắt tay vào làm lại là một câu chuyện khác. Nếu bạn đang ấp ủ niềm đam mê kinh doanh thời trang nhưng là “lính mới”, thiếu kinh nghiệm và cũng không biết bắt đầu từ đâu để hạn chế rủi ro. Những bài học “vỡ lòng” dưới đây của Kinh tế đầu tư chính là dành cho bạn – những người khởi nghiệp “non trẻ”.
Điều gì thu hút nhiều người khởi nghiệp lĩnh vực “kinh doanh quần áo”
Kinh doanh quần áo không còn là lĩnh vực “mới” tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn có một sức hút, một chỗ đứng riêng. Vậy điều gì thu hút nhiều người lựa chọn khởi nghiệp bằng bán quần áo.
Cũng tham khảo những lý do thay vì chọn những lĩnh vực khác để kinh doanh thì khởi nghiệp bán quần áo lại đáng để bạn đầu tư hơn:
- Một trong những sản phẩm sẽ không bao giờ lỗi thời và luôn nằm trong danh sách những nhu cầu thiết yếu của nhiều người. Bởi đơn giản, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Ngoài ăn uống, thì nhu cầu mặc đẹp, mua sắm quần áo luôn được rất nhiều người xem trọng và đầu tư.
- Sự phát triển của công nghệ đã góp phần không hề nhỏ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này. Bây giờ bạn có thể dễ dàng mua bán quần áo online một cách nhanh chóng từ các nền tảng xã hội đến các trang thương mại điện tử mà không tốn quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, nhân viên chăm sóc cửa hàng…
- So với một số mặt hàng lĩnh vực khác như đồ gia dụng, các mặt hàng điện tử,đồ nội thất…Bạn chỉ cần đầu tư một số tiền “không quá lớn” là có thể bắt đầu kinh doanh quần áo.
- Có rất nhiều nguồn hàng cho bạn lựa chọn để bán. Chẳng hạn như bạn có thể lấy sỉ từ quần áo Quảng Châu, Taobao. Hay từ các chợ đầu mối lớn như Chợ An Đông, Chợ Hạnh Thông Tây….hay đặt may từ các xưởng may. Với lĩnh vực này bạn cứ yên tâm về mẫu mã sản phẩm luôn rất đa dạng và cập nhật “xu hướng thời trang” cực nhanh.

3 Bước cần biết để khởi nghiệp bán quần áo thành công
Cho dù kinh doanh quần áo là một trong những lựa chọn tốt. Nhưng thực tế là chả có “khởi nghiệp” gì là đơn giản, suôn sẻ và dễ thành công nếu bạn không có nền tảng kiến thức cơ bản về sản phẩm, về thị trường. Cùng tham khảo 3 bước dưới đây để “khởi nghiệp quần áo thành công”:
Định hình ý tưởng mà bạn muốn kinh doanh
Bất cứ kinh doanh lĩnh vực nào đi chăng nữa thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải định hình được ý tưởng mà bạn muốn kinh doanh. Mọi thứ đều bắt đầu từ “ý tưởng thô ban đầu”. Vì vậy hãy dành nhiều thời gian để thực hiện những bước sau nhé.
Phác thảo kỹ phong cách thời trang phù hợp với ý tưởng kinh doanh
“Sự đa dạng về mẫu mã, phong cách thời trang” – điều này là điểm mạnh và cũng là điểm yếu khiến bạn gặp khó khăn ngay tư công đoạn định hình phong cách, đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến.
Vì vậy, hãy dành thời gian để xác định phong cách thời trang mà bạn nghĩ nó vừa là thế mạnh của bạn vừa dễ dàng “tiếp cận” được một tệp khách hàng tốt. Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để tìm ra được câu trả lời về phong cách thời trang phù hợp với ý tưởng kinh doanh của bạn:
- Bạn có thế mạnh gì trong lĩnh vực bạn muốn kinh doanh? Chẳng hạn như có khả năng stylish, phối đồ?
- Bạn có kiến thức gì về thời trang không? Biết cách phân biệt các loại vải?
- Yêu thích thời trang nữ hay nam, quần áo thể thao hay thời trang văn phòng?
Với việc ngay từ đầu bạn đã định hình được sản phẩm, phong cách bạn muốn hướng đến cho shop của bạn. Sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giúp thương hiệu có điểm nhấn riêng và hướng đi lâu dài hơn trong ngành này.
Lên ý tưởng cho mảng trang trí cửa hàng, logo thương hiệu
Phần thứ hai nhưng không kém phần quan trọng trong bước định hình ý tưởng kinh doanh của bạn đó chính là lên ý tưởng chủ đạo xuyên suốt. Từ màu sắc, cách decor cho cửa hàng và cả thiết kế logo, bao bì cho shop quần áo cũng cần có sự đồng điệu. Sự chỉnh chu từ những chi tiết nhỏ nhặt sẽ giúp bạn ghi điểm với những khách hàng “tiềm năng” đây.
Bởi đối với một cửa hàng khởi nghiệp, ngoài sản phẩm đa dạng, thẩm mỹ, phù hợp với thị hiếu của người mua sắm. Phần hình ảnh bên ngoài như tên shop, logo, cửa hàng cũng ảnh hưởng đến quyết định của nhiều khách hàng, có nên lựa chọn shop của bạn trong hàng ngàn shop quần áo khác trên đường để xem hoặc mua thử.

Tiến hành lập kế hoạch cụ thể cho từng công đoạn để bắt tay vào kinh doanh
Sau khi bạn đã định hình được tất cả mọi thứ liên quan đến dòng sản phẩm quần áo bạn sẽ kinh doanh. Bước thứ 2 hay lên kế hoạch tổng thể cho “dự án kinh doanh quần áo” của bạn.
Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với ngân sách và ý tưởng
Mọi ý tưởng sẽ khó mà thực thi được nếu nó đi xa với ngân sách đầu tư của bạn. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem với sản phẩm mình muốn kinh doanh thì mô hình nào sẽ phù hợp và hạn chế vốn đầu tư ban đầu tốt nhất?
Nếu bạn định hướng bán những mẫu quần áo thông dụng cơ bản dành cho học sinh sinh viên và nguồn hàng lấy từ Taobao thì thời gian đầu bạn có thể thử bán online trước, đừng vội vã mở cửa hàng. Bởi với mặt hàng này, “tiền lời” sau mỗi đơn hàng sẽ không quá nhiều để bạn có thể chi trả cho các khoản chi lớn.
Ngược lại, bạn muốn xây dựng một thương hiệu thời trang riêng, với những sản phẩm độc đáo được đầu tư từ khâu thiết kế, lựa chọn vải, may vá và chụp hình sản phẩm. Một cửa hàng sang trọng, có nơi trưng bày sản phẩm và phòng thử cho khách hàng là một điều cần thiết.
Tất nhiên, số vốn đầu tư ban đầu sẽ không hề nhỏ và lợi nhuận nhận về cũng không hề thấp. Bởi thế, dòng sản phẩm này chắc chắn sẽ không có mức giá “sinh viên”, vì vậy cách tốt nhất để thu hút khách hàng đó chính là bạn phải làm sao cho họ thấy được sản phẩm của bạn thực sự xứng đáng với mức giá trên. Cái bạn bán không chỉ là quần áo mà bạn còn bán cho khách hàng thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Dành thời gian để nghiên cứu thị trường, tệp khách hàng mục tiêu
Cho dù bạn kinh doanh dòng quần áo bình dân hay dòng sản phẩm cao cấp độc quyền đi chăng nữa? Thì việc nghiên cứu thị trường, tệp khách hàng bạn hướng đến là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược và hiệu quả kinh doanh của bạn.
Chắc có lĩnh vực nào là độc tôn một người bán và ngàn người mua cả. Đặc biệt trong lĩnh vực thời trang, nếu bạn chỉ lo châm châm lựa chọn những dòng sản phẩm theo sở thích của bạn mà không quan tâm đến thị trường hiện tại như thế nào? Mặt hàng này còn được ưa chuộng hay không? Đối thủ cạnh tranh có nhiều không? Và họ có những điểm gì nổi trội đáng để bạn học hỏi, phát triển sản phẩm của mình?
80% việc kinh doanh của bạn sẽ không tiến được xa hay có thể thất bại trong vài tháng. Thay vì ôm giấc mơ hảo huyền rằng “ý tưởng kinh doanh của bạn là độc nhất và vô cùng tuyệt vời” thì hãy bớt ảo tưởng và dành thời gian đầu tư nghiên cứu thị trường và khách hàng của bạn. Để có những chiến lược kinh doanh hợp lý nhất.

Thống kê các chi phí ban đầu và nguồn vốn cần có để kinh doanh
Thống kê các khoản chi ban đầu thật sự rất quan trọng. Bởi điều này giúp bạn nắm được tình hình tài chính hiện tại của mình có đủ hay không? Bởi việc kinh doanh không chỉ diễn ra trong 1 -2 tháng, mà nó là một chặng đường dài.
Bạn sẽ cần có đủ nguồn vốn để chi cho rất nhiều khoản, cụ thể như sau:
- Các khoản chi ban đầu như: tiền vốn để lấy hàng hoặc mua vải về may, chi phí thuê mặt bằng, thiết kế sửa chữa cửa hàng, chi phí thiết kế logo bao bì sản phẩm..
- Cho đến các khoản chi cố định như: chi phí thuê nhân viên, chi phí điện nước..
- Và cả những khoản chi cần thiết để phát triển thương hiệu như: chạy ads..
Theo kinh nghiệm của nhiều người, nếu chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn nhiều. Kinh doanh online sẽ hình thức giúp bạn giảm thiểu được rất nhiều chi phí lớn như số vốn nhập hàng, tiền trả mặt bằng, điện nước, nhân viên hằng tháng.
Lập danh sách các nguồn hàng cho việc kinh doanh quần áo
Nguồn hàng “giá tốt – chất lượng” sẽ rất quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Dù bạn kinh doanh theo bất kì mô hình nào đi chăng nữa, từ nhập hàng từ Trung Quốc, lấy hàng từ chợ đầu mối hay hàng tự thiết kế, thì cũng hãy dành thời gian tìm kiếm và tham khảo nhiều nơi.
Đặc biệt, đừng chỉ lấy hàng từ một người, bạn sẽ dễ dàng bị phụ thuộc vào họ. Hãy lập một danh sách các nguồn hàng tốt, chia ra lấy hàng nhiều nơi để nhận được những chiết khấu và cũng là cách tốt giúp bạn tạo mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp đấy.
Bắt tay vào thực hiện các công đoạn kinh doanh quần áo
“Ý tưởng sẽ chỉ là ý tưởng” nếu bạn không bắt tay vào hành động. Bước thứ 3 cũng là bước cuối cùng trong hành trình khởi nghiệp kinh doanh quần áo. Hay tham khảo những yếu tố sau để các công đoạn diễn ra suôn sẻ hơn nhé.
Dựa vào nguồn vốn và ý tưởng ban đầu lựa chọn địa điểm mở cửa hàng
Địa điểm mở cửa hàng quần áo rất quan trọng bởi nó quyết định gần như 50% doanh thu cho shop của bạn đấy. Đó là lý do tại sao nhiều chủ shop sẵn lòng bỏ ra một khoản lớn hằng tháng để có được một vị trí tốt, phù hợp với đối tượng và mục đích kinh doanh của bạn.
Dưới đây là một số yếu tố quan trọng nên nên tham khảo để chọn lựa được một địa điểm tốt:
- Hãy ưu tiên những con đường là khu trung tâm mua sắm quần áo sầm uất ở khu vực bạn muốn kinh doanh. Chẳng hạn như ở Sài Gòn thì các con đường Lê Văn Sỹ, Trần Huy Liệu, Nguyễn Trãi..sẽ là những con đường tốt để bạn mở cửa hàng.
- Lựa chọn những khu có nhiều cư dân sinh sống, có nhiều trường đại học, nhiều công ty, gần chợ… Bởi lưu lượng khách hàng ở đây sẽ rất lớn, nhu cầu mua sắm cũng sẽ cao hơn so với những khu vắng vẻ.
- Bên cạnh đó, hay lựa chọn những cho thuê có mặt bằng tốt, cơ sở hạ tầng, nội thất bên trong còn mới, ít phải sửa chữa. Bạn sẽ thấy được những điểm lợi và hạn về sau khi bạn kinh doanh ở đó đấy.
Thiết kế và thi công trang trí cửa hàng quần áo
Khâu thiết kế thi công cửa hàng rất quan trọng, vì vậy đừng ham rẻ mà lựa chọn vật liệu hay những bên thi công không uy tín. Điều này sẽ gây ra rất nhiều sự bất tiện cho việc kinh doanh của bạn trong tương lai.
Một thiết kế đẹp, chỉnh chu và thuận tiện trong việc sắp xếp các khu trong cửa hàng vô cùng cần thiết. Bởi một cửa hàng đẹp sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Một thiết kế chất lượng sẽ giúp bạn hạn chế những chi phí sửa chữa về sau. Đặc biệt, với một cửa hàng kinh doanh, việc hay đóng cửa để sửa chữa là điều không nên. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều khoản chi phí và doanh thu của bạn.
Lưu ý thủ tục pháp lý liên quan việc mở cửa hàng kinh doanh
Dù bạn kinh doanh quần áo với số vốn lớn hay nhỏ thì khi bạn quyết định mở cửa hàng để kinh doanh thì phải nhớ chú ý như thủ tục sau:
- Có đầy đủ các giấy tờ đăng ký kinh doanh. Tùy thuộc vào số lượng nhân viên trong cửa hàng mà bạn có thể chọn đăng ký mở doanh nghiệp hay hộ kinh doanh.
- Phải nhớ đóng thuế đầy đủ! Những việc liên quan đến các thu tục pháp lý nên rõ ràng, minh bạch và đầy đủ để đề phòng những trường có cơ quan đi khảo sát, bạn sẽ có đủ chứng cứ để đưa ra.

Lên ý tưởng marketing và chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Đừng quên khâu này nhé! Để chuẩn bị cho ngày khai trương của bạn thật sự ấn tượng và được nhiều người biết đến. Hãy chuẩn bị những thứ cơ bản này trước như: tạo Fanpage cho thương hiệu trên Facebook, Instagram, Shopee hay Lazada. Tạo những nội dung hút khách hàng vào “sự kiện khai trương của cửa hàng”. Nếu được bạn có thể chạy quảng cáo hoặc nhờ người thân chia sẻ sự kiện này lên trang cá nhân của họ.
Đẩy mạnh kế hoạch truyền thống là cách nhanh nhất giúp nhiều người biết đến thương hiệu thời trang của bạn đấy. Nên hãy đầu tư thật kỹ lưỡng về mọi thứ từ thiệp mời khách, buffet ngọt và quà tặng mang về nhé!
Tuyển dụng và training nhân viên để vận hành việc kinh doanh trôi chảy
Để có thể chốt đơn được từ khách hàng, ngoài các yếu tố trên thì “khâu chăm sóc khách hàng” là vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian để tuyển dụng những bạn nhân viên phù hợp với thương hiệu của bạn.
Ngày nay, các khách hàng họ không chỉ đi mua sắm vì sản phẩm mà họ còn quan tâm và đánh giá rất nhiều về thái độ của nhân viên, cách cửa hàng chăm sóc và hỗ trợ những khuyếu nại của họ.
Đặc biệt, để vận hành được một cửa hàng quần áo bạn cũng cần có sự hỗ trợ của 1 -2 nhân viên. Các bạn ngoài việc giúp bạn chăm sóc khách hàng, còn giúp bạn quản lý sản phẩm, bán hàng và kết toán sổ cuối ngày. Vì vậy đừng qua loa trong khâu tuyển dụng nhé, hãy chọn những bạn trung thực, nhanh nhẹn và biết ăn nói để việc buôn bán và vận hành cửa hàng diễn ra trôi chảy.
3 Điều “cần tránh” trong việc kinh doanh quần áo nếu không muốn khởi nghiệp thất bại
Nếu bạn là người mới lần đầu khởi nghiệp thì 3 lưu ý sau sẽ thật sự rất “bổ ích” mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào việc kinh doanh của mình:
Nhập “ồ ạt” hàng về vừa tồn kho vừa thâm hụt vốn
Nhiều người mới kinh doanh thường hay dễ bị lừa bởi các nhà buôn bởi họ thường để giá khá “tốt” cho bạn. Nếu bạn nhập số lượng lớn sản phẩm của hộ trong một lần. Mà không hề biết rằng, việc nhập ồ ạt hàng về như vậy “không giúp bạn tiết kiệm hơn mà còn tạo thêm gánh nặng về tài chính”.
Mặc hàng quần áo là trong những mặt hàng có sự thay đổi liên tục về xu hướng, thời gian. Có thể những mẫu này bạn đang bán được là hot trend trong thời gian này, những chẳng ai dám chắc 2-3 tháng tới nữa mẫu này còn được ưa chuộng hay không hay được thay thế bằng mẫu mã mới.
Vì vậy, nếu bạn thấy cái lợi trước mặt mà nhập nhiều sản phẩm này về để bán “không chỉ không bán được mà còn tốn khoảng chi phí để thuê mặt bằng, nhà kho để chứa. Trong kinh doanh, hay biết nhìn xa và nhìn sâu bạn nhé!

Kinh doanh không xuất phát từ đam mê, làm theo phong trào dễ chán nản
Có quá nhiều người giàu lên nhờ việc kinh doanh, buôn bán quần áo. Điều này đã tạo nên một sự ảo tưởng rằng “kinh doanh quần áo rất dễ 1 vốn 4 lời” và họ bắt tay vào nhận hàng và kinh doanh. Mà bỏ qua toàn bộ các quan trình từ khâu lên ý tưởng, xem xét phù hợp với sở thích và đam mê của bản thân hay không?
Và đơn giản, sau vài tháng buôn bán ảm đạm, họ loay hoay trong việc làm thế nào để đẩy hàng đi, rồi đâm ra chán nản và bỏ cuộc. Vì vậy, việc kinh doanh thật sự rất hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng phù hợp.
Nếu bạn không có niềm đam mê, không dành sự đầu tư, nhiệt huyết vào những ý tưởng kinh doanh thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị những khó khăn quật ngã. Hãy suy nghĩ thận cẩn thận trước những quyết định quan trọng trong cuộc đời bạn nhé!
Thiếu đầu tư vào khâu khuyến mãi, chăm sóc khách hàng
Có một thói quen mà hầu như người Việt nào cũng thích đó chính là “thích hàng giảm giá hoặc thích các chương trình khuyến mãi kèm theo khi mua hàng”. Vì vậy, để có thể duy trì và thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm đến shop quần áo của bạn, hãy đầu tư vào khâu khuyến mãi bạn nha.
Bạn cũng lưu ý nhiều về việc training cho các nhân viên chăm sóc khách hàng, bởi 80% khách hàng lựa chọn quay lại mua sản phẩm hoặc không bao giờ là từ thái độ của nhân viên đấy. Hiện nay, trên thị trường đầy rẫy những cửa hàng phải ngậm ngùi đóng cửa hoặc lên tiếng xin lỗi khách hàng chỉ vị cách hành xử thiếu tinh tế và tôn trọng của cửa hàng.
Khách hàng là thượng đế trong kinh doanh muốn đời không bao giờ sai, đặc biệt là khi sử phát triển mạnh mẽ của internet càng khiến tiếng nói của người tiêu dùng thêm ảnh hưởng hơn.
Trên đây là toàn bộ những thông tin “rất bổ ích” liên quan đến lĩnh vực kinh doanh quần áo mà Kinh tế đầu tư gửi đến độc giả của mình – những người có ý tưởng kinh doanh. Có đủ đam mê nhưng đang thiếu những kiến thức, lời khuyên để hỗ trợ cho những hành động và quyết định khởi nghiệp kinh doanh. Nếu bạn cần thêm sự tư vấn, hỗ trợ liên quan đến việc kinh doanh, đừng ngại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất nhé!