Kinh doanh mỹ phẩm đang là một trong những cách kinh doanh và làm giàu bền vững từ lợi nhuận khổng lồ mà ngành này mang lại. Mặt hàng mỹ phẩm hiện nay không chỉ nữ mà cả nam giới cũng có thể dùng để nâng cao sắc đẹp và tự tin của bản thân khi phải gặp mặt một ai đó. Được biết tới là ngành mang đến lợi nhuận cao nhưng rất ít ai có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh này. Vậy bạn đã có kinh nghiệm và đủ tự tin vào bản thân của mình để mở tiệm hoặc buôn bán online mặt hàng mỹ phẩm chưa. Nếu chưa thì hãy ghi chú lại 10+ kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm “bách phát bách thắng’’ qua bài viết sau đây.
“Cốt lõi” của sự thành công là tìm đúng mặt hàng mỹ phẩm để kinh doanh

Và để có thể kinh doanh mỹ phẩm online hay offline thì việc chọn lựa sản phẩm là bước chân đầu tiên trong hành trình kinh doanh thành công mặt hàng này. Bạn cần thực hiện nhiều cuộc khảo sát thị trường từ các group trên mạng bán về những sản phẩm làm đẹp, make-up đến các cửa tiệm lớn và hỏi thăm những người mua trong tiệm đó.
Việc khảo sát sẽ cho bạn hiểu đầy đủ về mọi khía cạnh cần chuẩn bị để kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm như nguồn hàng, logo, kế hoạch kinh doanh và tiếp thị,…kể cả số vốn tối thiểu cần thiết để hoạt động việc kinh doanh này.
Và khi đọc bảng khảo sát bạn sẽ biết được sản phẩm nào đang được sản dụng nhiều và bán chạy nhất từ đó tìm hiểu về các tính năng của sản phẩm đó thông qua lời giới thiệu chào hàng của những nhân viên bán hàng.
Khi bạn đã có thông tin những sản phẩm cần thiết để bán thì hãy chọn ra vài sản phẩm để làm sản phẩm đặc trưng của hầu hết các chiến dịch quảng cáo gửi tới người tiêu dùng có thể là kem dưỡng da, kem chống nắng,… Nên nhớ là đừng nhập quá nhiều loại mỹ phẩm khi mới bắt đầu kinh doanh vì điều đó có thể khiến bạn bị tồn kho nhiều và hết dòng tiền để dùng cho các hoạt động khác.
Lưu ý là khi kinh doanh tìm hiểu kĩ xem mặt hàng mình nhập về có được phép kinh doanh hay không, vì có một số nhà cung cấp làm giả những sản phẩm của thương hiệu lớn để bán chạy hơn. Và khi bạn nhập về và bán bạn sẽ bị vướng vào những rắc rối không cần thiết nên hãy cẩn thận trong khâu chọn sản phẩm này.
Để kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần bao nhiêu tiền vốn?

Vậy thì khi đã xác nhận được sản phẩm mà bạn ưng ý thì bạn cần vốn bao nhiêu để có thể bắt đầu kinh doanh. Thông thường thì số vốn cần cho việc chi tiêu trong khi kinh doanh mỹ phẩm là tầm vài chục cho đến vài trăm triệu điều đó còn phụ thuộc vào kế hoạch và quy mô kinh doanh của bạn. Một số chi phí mà bạn nên tham khảo qua:
Phí nhập hàng:
Đây có thể là chi phí lớn nhất khi bắt đầu kinh doanh chiếm khoảng 60-70% số lượng vốn hiện tại của bạn. Số lượng hàng hóa cần phải có sự đa dạng các mẫu mã của một hay nhiều loại sản phẩm và điều này tùy thuộc vào nguồn vốn của bạn có được nhiều hay ít để giúp cho việc chọn lựa của khách hàng trở nên phong phú và trải nghiệm được thêm nhiều sản phẩm mới hơn.
Việc nhập hàng và có tồn kho được cho là chuyện thường gặp trong kinh doanh và để có thể giảm tình trạng tồn kho thì bạn hãy cân nhắc việc chọn lựa những sản phẩm đang có lượt tìm kiếm nhiều nhất và bán chạy nhất trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội.
Phí mặt bằng:
Đối với hình thức offline thì vị trí cũng là một yếu tố quan trọng không kém ảnh hưởng đến việc mua sắm sản phẩm của bạn, dao động cho chi phí mặt bằng là khoảng 5-10% tổng số vốn.
Luôn khảo sát và đi tham quan nơi bạn sẽ đặt cửa hàng để xem khách hàng của bạn sẽ là những người như thế nào, có phù hợp với sản phẩm mà bạn đang bán hay không, để từ đó điều chỉnh lại vị trí hợp lý để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu của bạn.
Phí trang trí:

Bạn sẽ cần chọn lấy 1-2 tông màu làm chủ đạo để trang trí cho gian hàng, các kệ và tủ kính sẽ được mua với số lượng vừa đủ để trang trí phù hợp cho gian hàng. Tủ và kệ cần có độ rộng để khi đặt sản phẩm vào thì khách hàng sẽ có thể thấy liền sản phẩm tiêu biểu và đặc trưng thay vì tủ và kệ nhỏ mà để quá nhiều sản phẩm sẽ làm cho khách hàng bị rối và không biết nên chọn sản phẩm nào.
Phí dự phòng:
Khi bắt tay vào kinh doanh bạn sẽ cần có một khoản thời gian để shop có thể phát triển, khoản phí này dự trù khoản 5-10% tổng vốn được dùng để duy trì hoạt động của shop khi chưa có nhiều khách hàng tiềm năng hoặc đang trong thời kỳ khó khăn nào đó.
Nếu vốn kinh doanh lúc đầu của bạn nhỏ thì bạn có thể thử sức với hoạt động bán hàng online trước, hoạt động online sẽ giúp bạn có thể tiếp cận với nhiều người hơn và tốn ít chi phí hơn, chủ yếu bạn sẽ đầu tư nhiều cho các hoạt động marketing để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận được với khách hàng.
Bạn sẽ cần một bản kế hoạch chi tiết

Để các hoạt động của việc kinh doanh mỹ phẩm trở nên hiệu quả bạn cần phải có một bản kế hoạch chi tiết ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị vốn để kinh doanh. Một bảng kế hoạch chi tiết sẽ cho ra rất nhiều các hoạt động bạn cần phải thực hiện từ mục tiêu ban đầu của bạn.
Các công việc có thể bạn sẽ cần phải lưu tâm như: Khảo sát, xác định nguồn hàng, chuẩn bị nhân sự, kế hoạch phát triển và nhận diện thương hiệu, chiến dịch quảng cáo, xây dựng các chương trình cho khách hàng,…rất nhiều các hoạt động khác nữa nên việc có một bản kế hoạch chi tiết ngay từ đầu sẽ là một lợi thế lớn trong khi bắt tay vào kinh doanh.
Còn nếu bạn nghĩ là bạn làm nhỏ và nguồn hàng cũng ít cần chi một bản kế hoạch chi tiết khi nào phát triển lớn hơn thì tôi sẽ làm thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Một bản kế hoạch chi tiết không chỉ giúp bạn phát triển nhanh hơn mà còn giúp bạn nhìn ra được những rủi ro có thể xảy ra và chuẩn bị những biện pháp cho rủi ro đó để không làm cho hoạt động kinh doanh của bạn có dấu hiệu đi xuống và ngừng hoạt động.
10+ Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm cho người mới bắt đầu

Sau khi đã có một bản kế hoạch chi tiết đầy đủ các hoạt động để kinh doanh ngành sản phẩm làm đẹp, bạn cần lưu 10 kinh nghiệm sau đây để có thể giảm rủi ro xuống tối thiểu và đi tới thành công dễ dàng hơn trong khi việc kinh doanh mỹ phẩm.
1.Khảo sát thị trường trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh
Đây được cho là công việc đầu tiên và cũng hết sức quan trọng trong việc bán hàng của bạn. Bạn cần xác định và hiểu rõ mọi khía cạnh về khách hàng của bạn từ cách suy nghĩ, cảm xúc bên trong cho đến các hành vi cư xử, độ tuổi được biểu hiện ra bên ngoài. Từ đó bạn sẽ có thể biết được khách bạn cần sản phẩm như thế nào để giải quyết các vấn đề của họ.
Khi bạn tìm hiểu khách hàng đủ nhiều bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và trao đến cho họ những giá trị mà sản phẩm của bạn mang đến theo nhiều cách thức độc đáo khác nhau.
2.Có kiến thức và chứng chỉ hành nghề

Với việc học hỏi và tìm hiểu từ nhiều nguồn tài liệu trên mạng sẽ giúp bạn hiểu biết sơ bộ về da và các loại mỹ phẩm.Nhưng khi bắt đầu kinh doanh bạn sẽ gặp những trường hợp khách hàng cần bạn tư vấn về cách chăm sóc da của họ và nếu bạn chỉ nói chung chung thì rất khó để họ có thể tin tưởng và dùng sản phẩm.
Bạn cần đầu tư thêm kiến thức chuyên sâu cho mình về các vấn đề, dấu hiệu nhận biết liên quan tới da và cách khắc phục những tình trạng có thể sẽ gặp phải trong tương lai thông qua những buổi học trực tiếp trên mạng hoặc ngoài đời. Việc bổ sung kiến thức sẽ luôn cần thiết để bạn có thể tiếp tục kinh doanh và phát triển cũng như đủ tự tin để tư vấn tận tình cho khách.
Khi đã có kiến thức bạn sẽ biết được những sản phẩm bạn chuẩn bị bán sẽ phù hợp với khách hàng có tình trạng da như thế nào. Vì sản phẩm sẽ ảnh hưởng không chỉ sắc đẹp mà còn là tinh thần và sức khỏe của người sử dụng nên bạn cần cung cấp đúng sản phẩm cho đúng người.
Vào những dịp đặc biệt sẽ có nhiều người mua quà là mỹ phẩm để tặng cho những người thân yêu của họ. Nhưng họ chỉ biết đại khái về tình trạng của người mà họ muốn tặng và họ đang băn khoăn chưa biết chọn sản phẩm nào phù hợp và sau khi được bạn tư vấn thì khách hàng sẽ cảm thấy sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ cũng như những lời khuyên đầy chân thành của bạn.
3.Tạo dựng sự uy tín
Để cho ra những hàng mỹ phẩm thì các nhà nghiên cứu cần phải bỏ ra hàng giờ liền trong việc nghiên cứu và trải nghiệm thử các sản phẩm để đảm bảo sản phẩm khi được đưa đến tay người tiêu dùng sẽ không gây ra tác dụng phụ nào ảnh hưởng tới trực tiếp sức khỏe của người tiêu dùng.
Với nhu cầu được làm đẹp thì rất nhiều người dù kinh tế cao hay eo hẹp thì họ vẫn chấp nhận bỏ ra một khoản tiền đủ lớn để có thể sở hữu những sản phẩm có cả uy tín lẫn thương hiệu và chất lượng trong việc mang lại kết quả tốt, hơn là tiết kiệm một khoản tiền nhỏ để mua sản phẩm rẻ hơn để rồi bị các tác dụng phụ từ chính những sản phẩm đó.
Vậy nên bạn cần chọn những sản phẩm uy tín và lên các chiến dịch làm khách hàng chú ý rồi tư vấn sản phẩm cho họ dùng thử sản phẩm để tạo được niềm tin về sự uy tín của thương hiệu mà bạn đang kinh doanh mỹ phẩm. Bạn có thể sẽ bán được cho khách hàng một sản phẩm duy nhất nên để họ có lý do để quay lại hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp.
Và khi khách hàng đạt được những điều mà họ mong muốn khi đã sử dụng qua sản phẩm của bạn thì bạn hãy nhờ họ đánh giá sản phẩm giúp bạn để có thể nhiều khách hàng khác thấy được và tin tưởng dùng thử mỹ phẩm bên bạn thì lúc đó bạn sẽ luôn có thêm khách hàng mới và cũ quay lại giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn.
4.Tìm hiểu các sản phẩm và đối thủ trong ngành

Trong khi kinh doanh ngành nào cũng sẽ xuất hiện những đối thủ cạnh tranh không chỉ trong ngành mỹ phẩm. Những đối thủ cạnh tranh xuất hiện cho thấy thị trường của bạn còn tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, và đây cũng được cho là một kho tư liệu khổng lồ vì bạn có thể học hỏi nhiều những cách tiếp cận cũng như giới thiệu sản phẩm tới khách hàng mục tiêu. Và liệt kê ra những điểm sai sót hoặc làm chưa tốt của họ để so sánh với cửa hàng hiện tại của mình có đang gặp phải không và tìm kiếm cách khắc phục mang đậm bản sắc riêng của bạn điều đó cũng sẽ phần nào giúp cho cửa hàng của bạn ngày càng tốt lên và tạo được nét đặc trưng đến từ thương hiệu riêng của bạn.
5.Lưu ý đến vị trí địa lý mở shop
Trong khi thu hút thì bạn cần lưu ý phải cho nhiều khách hàng tiềm năng thấy được sản phẩm càng nhiều càng tốt nên việc cân nhắc về vị trí địa lý luôn được đề cặp đến mỗi khi bạn muốn tiếp cận với khách hàng. Việc chọn ra một vị trí thích hợp để có thể trưng bày những loại mỹ phẩm bạn đang bán là hết sức cần thiết, có thể bạn chưa biết không gian và vị trí cũng có ảnh hưởng cảm xúc và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ví dụ cho việc này là bạn sẽ ít thấy ai muốn mua mỹ phẩm cao cấp mà lại lựa chọn ra chợ để mua thông thường họ sẽ chọn những cửa hiệu có thương hiệu và không gian rộng rãi để mua.
Khi trưng bày sản phẩm việc không đủ khoảng không gian sẽ làm cho bạn không thể trưng bày hết sản phẩm hoặc khách hàng sẽ cảm thấy ngột ngạt vì phẩm nhìn quá nhiều sản phẩm trên kệ nhưng không biết đâu là sản phẩm tiêu biểu của cửa hàng, đó có thể là một điểm thu hút chưa hiệu quả trong shop của bạn.
6.Xây dựng quy mô kinh doanh dựa trên số vốn đang có

Ước tính về quy mô kinh doanh ban đầu dựa trên số vốn hiện có là một bước đi thông minh, việc đó giúp cho bạn không bị áp lực về vốn để tạo dựng một cửa hàng và bạn vẫn có nguồn vốn dư cho việc duy trì các hoạt động khác trong kinh doanh mỹ phẩm để phát triển trong thời gian lâu nhất có thể và tránh gặp những trở ngại về vốn mà không thể mở rộng được.
Đừng nghĩ rằng phải xây dựng quy mô to lớn và phải làm cửa hiệu quy mô hoành tráng ngay từ đầu thì mới kinh doanh được vì khi bạn tập trung hết vốn vào xây dựng cửa hàng thì khi bạn chưa có khách hàng vào những tháng đầu sẽ khiến cho việc duy trì shop trở nên khó khăn và phải đóng cửa khi hết vốn đó có thể là một điểm sai lầm trong khi kinh doanh.
7.Lên ý tưởng cho kế hoạch quảng bá sản phẩm
Khi việc chuẩn bị mở cửa tiệm đã xong, thì bạn cần chủ động tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng với nhiều hình thức khác nhau. Vì trước khi có thương hiệu của bạn thì người tiêu dùng đã sử dụng qua nhiều loại sản phẩm của những cửa tiệm kinh doanh mỹ phẩm khác.
Vậy nên bạn cần thu hút khách hàng offline vào những ngày đầu khai trương bằng những tấm poster và banner với những chương trình giảm giá lớn và cộng hưởng thêm với các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội bằng những bài viết, video hữu ích mang đến người mua những giá trị hữu hình hay vô hình. Điều đó sẽ làm cho khách hàng quan tâm và chú ý đến thương hiệu của bạn, họ sẽ tìm tòi xem thương hiệu của bạn ra làm sao và bạn bán cái gì, và khi khách hàng đã có hứng thú về thương hiệu của bạn thì họ sẽ sẵn sàng rút hầu bao ra mà ủng hộ việc kinh doanh của bạn.
8.Tạo ra những chương trình hấp dẫn người tiêu dùng
Nhiều khách hàng luôn có tâm lý thích việc mua sắm vào những dịp khuyến mãi hoặc cửa hàng họ thích đang diễn ra những sự kiện giảm giá lớn để họ có thể mua được mỹ phẩm đó với giá hời là những người khác mua giá gốc.
Hơn thế nữa, vào những dịp này họ có xu thế mua nhiều hơn bình thường một phần là luôn có sản phẩm để sử dụng phần còn lại là tiết kiệm được một khoản tiền thay vì mua số lượng tương tự với giá gốc. Bạn có thể nắm bắt tâm lý này mà đưa ra các chương trình khuyến mãi liên tục thay đổi làm cho khách hàng luôn cảm thấy chương trình mới luôn được diễn ra và các chương trình giảm giá lớn sẽ ít khi diễn hơn và khi diễn ra các chương trình lớn thì khách hàng sẽ không ngại bỏ ra số tiền lớn để mua được càng nhiều sản phẩm càng tốt và bạn sẽ kiếm lợi nhuận cao từ đó.
9.Trở thành hoặc kết hợp với những người nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm

Bạn có thể tạo uy tín bằng việc trở thành một người có sức ảnh hưởng như là KOC, KOL, Beauty Blogger trong lĩnh vực mỹ phẩm. Với những kinh nghiệm và trải nghiệm về trong việc kinh doanh mỹ phẩm và sử dụng sản phẩm bạn có thể đưa ra những đánh giá về mức độ phù hợp của sản phẩm với từng loại da, thông qua việc quay những video review ngắn về sản phẩm đang dùng là phù hợp hay không phù hợp với loại da nào.
Khi bạn chưa đủ tự tin để chia sẻ bạn có thể kết hợp với những người đã nổi tiếng và có một lượng người theo dõi đủ nhiều để giới thiệu cách sử dụng cũng như đánh giá qua về chất lượng sản phẩm của bạn để tạo lòng tin với khách hàng của bạn.
10.Cung cấp sản phẩm theo thời vụ
Khi sử dụng mỹ phẩm có thể bạn sẽ ít để ý đến việc khách hàng tiềm năng của bạn sẽ mua rất nhiều sản phẩm khác nhau nhưng công dụng lại như nhau vào mỗi mùa khác nhau. Vì vào mỗi mùa khác nhau da của họ sẽ thay đổi để có thể thích ứng với môi trường bên ngoài vậy nên việc chọn lựa các sản phẩm có công dụng như nhau theo từng mùa là hết sức cần thiết.
Và khi vào mỗi mùa khác nhau bạn nên cập nhật những sản phẩm mới phù hợp vào mùa đó để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay vì cứ giữ nguyên một sản phẩm trong suốt nhiều mùa điều đó làm khách hàng cảm thấy nhàm chán vì quá ít sự lựa chọn và họ sẽ có nhu cầu tìm cửa hàng khác có sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của họ.
5 + Chiến lược để kinh doanh mỹ phẩm online “siêu thành công”

Để bộ máy kinh doanh mỹ phẩm của bạn không dậm chân tại chỗ và luôn tiến về phía trước bạn nên có cho mình một chiếc lược cụ thể để không cảm thấy bối rối và mất phương hướng để đạt được mục tiêu của bạn, sau đây là 5+ chiến lược bạn có thể tham khảo để tăng hiệu quả kinh doanh của bạn.
1.Nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade

Bán những nguyên liệu để làm ra mỹ phẩm handmade đang được cho là xu hướng trong những năm gần đây, những nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đặc biệt là các nguyên liệu thiên nhiên hiện đang được bán ở nhiều nơi với giá cả phù hợp cho mọi người có thể mua được.
Nhưng để có thể bán nguyên liệu mỹ phẩm bạn có thể sẽ phải trải qua những khóa học đào tạo về kiến thức nền tảng của nguyên liệu mỹ phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng cách tạo ra những sản phẩm handmade an toàn và mang lại hiệu quả cao khi đang sử dụng.
Một kênh bán hàng hoàn chỉnh cộng với hình ảnh chân thật và một lời tư vấn nhiệt tình sẽ là một bước tiếp cận thông minh đến với những khách hàng đang có nhu cầu cao về làm mỹ phẩm handmade nhưng đề cao về tính an toàn của những nguyên liệu làm mỹ phẩm.
2.Bán mỹ phẩm ngoại nhập
Cùng với một số sản phẩm hàng nội địa trong nước thì có rất nhiều người thích hàng ngoại nhập từ các nước phát triển trên thế giới. Khách hàng khi mua mỹ phẩm họ luôn đề cao chất lượng lên hàng đầu và họ luôn cảm thấy ít an toàn với những mặt hàng trôi nổi như hiện nay. Khách hàng luôn đặt sự tin tưởng của mình vào sự hiện đại của các nước phát triển sẽ mang đến những sản phẩm tiên tiến và tốt hơn.
Việc lựa chọn chiếc lược này để phát triển mô hình kinh doanh mỹ phẩm đã được nhiều người sử dụng và gặt hái được nhiều thành công. Và bạn nên cân nhắc nhập hàng ở một nơi cung cấp với số lượng vừa đủ để có thể tránh tình trạng sản phẩm không phù hợp với đa số khách hàng mục tiêu và gây ra tình trạng tồn kho trong thời gian dài.
3.Bán combo trọn bộ mỹ phẩm

Được cho là chiến dịch phổ biến và được rất nhiều nhà kinh doanh mỹ phẩm lớn hay nhỏ đều áp dụng, một phần giúp cho doanh thu của bạn tăng lên phần còn lại giúp cho khách hàng có thể tận hưởng toàn bộ tính năng của sản phẩm khi được dùng chung với những sản phẩm khác.
Việc bán một vài sản phẩm lẻ từ bộ sản phẩm sẽ làm cho sản phẩm không phát huy được hết công dụng và khách hàng trải nghiệm sản phẩm sẽ không được kết quả tốt nhất như mong đợi.
4.Bán mỹ phẩm order
Công nghệ ngày nay đã giúp cho bạn có thể kinh doanh online mặt hàng mỹ phẩm với số vốn vô cùng ít, chiến lược kinh doanh mỹ phẩm này được triển khai bằng cách bạn sẽ liên kết với những bên cung cấp mặt hàng mỹ phẩm mà bạn đang hứng thú để bán giúp họ và nhận được hoa hồng từ giá chênh lệch bán ra.
Chủ yếu tiền vốn của bạn sẽ được đầu tư vào để xây dựng website và làm các chiến dịch marketing để tăng thêm nhận diện thương hiệu và lòng tin khách hàng đối với sản phẩm của bạn.
5.Bán mỹ phẩm dùng thử

Trong việc kinh doanh mỹ phẩm không thể không kể đến chiến lược đưa ra sản phẩm thử, những mỹ phẩm dùng thử thường sẽ được sản xuất với số lượng lớn để đưa đến tay người tiêu dùng và giúp bạn có thể nhận được thông tin từ những người đang quan tâm đến nhan sắc.
Chiến lược này thường được dùng trong thời gian dài hạn để có thể đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm mới so với sản phẩm cũ và từ đó điều chỉnh lại nguyên liệu trong sản phẩm cho phù hợp với người dùng.
10 Điều quan trọng cần lưu ý khi chọn kinh doanh mỹ phẩm online

Khi kinh doanh yếu tố rủi ro sẽ luôn tồn lại và làm cho việc kinh doanh của bạn đi vào bế tắc, bạn nên chuẩn bị kỹ 10 điều quan trọng sau để có thể giảm rủi ro tối đa.
1.Chọn nhà cung cấp được đánh giá cao
Việc buôn bán hay kinh doanh mỹ phẩm chỉ xảy ra được khi bạn đã có sẵn hàng hóa trong kho, việc đầu tư thời gian ban đầu để tìm kiếm một nguồn hàng uy tín và giá cả phải chăng sẽ giúp bạn yên tâm để có thể đưa đến cho khách hàng những sản phẩm an toàn, luôn có sản phẩm mới để tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, bạn có thể suy nghĩ về những nguồn hàng sau:
- Những thương hiệu nổi tiếng: Với những thương hiệu nổi tiếng thường sẽ được đảm bảo về quy trình sản xuất sản phẩm một cách an toàn và tránh những tác dụng phụ khi sử dụng, kèm theo đó họ luôn có chính sách, hoa hồng tốt cho các đại lý.
- Mỹ phẩm nước ngoài: để có được những sản phẩm mới lạ thuận tiện cho việc ra mặt thương hiệu và bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online, một số người đi ra nước ngoài như Châu Âu, Trung Quốc, Quảng Châu,..để tìm đến những nguồn hàng giá rẻ nhưng lại có chất lượng cao để nhập về nước bán cho người tiêu dùng hay đưa cho các đại lý để kiếm lợi nhuận.
- Mỹ phẩm handmade của những thương hiệu đã được đánh giá cao: Với nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm từ thiên nhiên thì những sản phẩm handmade giờ đây đang là nguồn hàng được ưa chuộng trong thị trường làm đẹp, không chỉ an toàn cho da mà còn có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.
- Tự tạo ra thành phẩm: Nếu số vốn bạn đủ nhiều bạn có thể tự mở xưởng và nghiên cứu cho các sản phẩm độc quyền trên thị trường. Nhưng phải tốn thời gian dài cho việc sản xuất cũng như giấy đảm bảo chất lượng về sản phẩm để có thể tung ra thị trường.
2.Chuẩn bị ngay

Với ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm đã có sẵn trong đầu thì bạn nên bắt tay vào hành động ngay với việc lập kế hoạch chi tiết những hoạt động cần thiết cho số vốn hiện tại bạn đang có dù ít hay nhiều. Nên chú ý tới những khoản phí không cần thiết trong quá trình phát triển kinh doanh để có thể cắt giảm kịp thời bảo vệ số vốn của bạn.
3.Nhận diện được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả
Một trong những kỹ năng cần thiết bạn cần có đó là phân biệt đâu là hàng giả và đâu là hàng thật để có thể bảo vệ khách hàng cũng như uy tín cho thương hiệu của bạn. Hiện tại mặt hàng mỹ phẩm rất dễ làm giả và được bán tràn lan trên mạng khiến cho khách hàng hoang mang khi mua sản phẩm và sử dụng mỹ phẩm online nên khi nhập hàng bạn nên nhập với số lượng vừa phải để kiểm tra nguồn hàng có uy tín hay không để có thể đưa ra quyết định nên tiếp tục hợp tác với nguồn hàng đó không.
4.Xác định khách hàng mục tiêu thật chi tiết

Khi đã có những đặc điểm về khách hàng mục tiêu thì bạn có thể nhập nguồn hàng tương ứng với khách hàng đó thay vì phải nhập quá nhiều hàng sẽ làm cho nguồn vốn của bạn bị hao hụt, tồn đọng lại nhiều hàng hóa trong kho và chưa được xử lý để có thể xoay vốn cho những sản phẩm khác. Việc xác định khách hàng mục tiêu phần nào sẽ giúp cho các chiến dịch marketing tập trung đúng vào những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm của bạn.
5.Các kênh tiếp thị sản phẩm
- Bán hàng qua trang profile cá nhân trên facebook: những khách hàng đầu tiên có thể sẽ ủng hộ bạn trên con đường kinh doanh mỹ phẩm là những người bạn bè thường tương tác với bạn trên facebook, vì họ đã có độ tưởng nhất định đối với bạn.
- Bán hàng trên các group trên facebook: tham gia vào các group liên quan đến chủ đề làm đẹp và cải thiện nhan sắc, điều đó sẽ giúp bạn đưa sản phẩm đến với những khách hàng đang gặp vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết.
- Bán qua Instagram: Nơi được cho là hình ảnh sản phẩm của bạn sẽ quyết định đến kết quả mua hàng của người tiêu dùng, bạn cần phải chăm chút nhiều cho hình ảnh hơn là nội dung dạng chữ như facebook.
- Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử: với các chiến dịch lớn đến từ các sàn thương mại sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn khi bạn tham gia vào sàn.
- Xây dựng và bán qua trang web cá nhân: bạn cần tạo ra một website cá nhân để trưng bày các loại mỹ phẩm với các hình ảnh sắc nét và một video thu hút để khách hàng có thể thấy sự chuyên nghiệp về thương hiệu của bạn.
6.Đảm bảo đúng thời gian

Thái độ tích cực trong việc tạo dựng uy tín có thể được xây dựng dựa trên sự đúng thời gian bạn đã cam kết giao với khách hàng và việc bạn luôn có mặt để có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng ngay khi họ hỏi cho thấy bạn đang quan tâm đến khách hàng, khi bạn chú trọng trong khâu chăm sóc người tiêu dùng và chủ động đưa ra những chương trình hậu đãi sau khi mua hàng sẽ càng làm trải nghiệm của khách hàng thêm phần sâu sắc và tiếp tục quay lại vào những lần sau là rất cao.
7.Chất lượng luôn đặt hàng đầu
Yếu tố giúp cho bạn và khách hàng có thể gặp nhau vào những lần sau và khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm của bạn tất cả nằm ở chất lượng sản phẩm mà bạn bán cho khách hàng. Với những sản phẩm kém chất lượng trong thị trường kinh doanh mỹ phẩm thì có rất nhiều và điều đó sẽ làm cho khách hàng luôn có thói quen mua mỹ phẩm ở những nơi uy tín và gắn bó lâu dài với thương hiệu đó, và đây là bí mật giúp cho các thương hiệu lớn phát triển bền vững vì luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.
8.Livestream giao lưu với khách hàng
Livestream là một hình thức không thể thiếu trong việc gây ấn tượng và tạo sự thân thiện cho thương hiệu của bạn trong việc kinh doanh mỹ phẩm, điều này được cho là một điểm cộng khi họ có thể nghe bạn tư vấn về công dụng cũng như cách sử dụng sản phẩm một cách trực tiếp và khi họ gặp khó khăn trong chuyện mua hàng online vì chưa biết sử dụng nhiều tính năng của điện thoại thông minh thì họ có thể thao tác ngay trên livestream của bạn để có thể nhờ bạn giúp đỡ trong chuyện mua hàng.
9.Cân nhắc và chỉnh giá theo chiến lược

Phân khúc mua hàng mỹ phẩm của bạn được chia ra rất nhiều và đa dạng có thể là các bạn sinh viên, học sinh hoặc cao hơn là những người đi làm và có thu nhập ổn định nên việc đưa ra các chiến lược về giá khác nhau sẽ giúp cho người mua hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu cho mình những mặt hàng mỹ phẩm cao cấp với giá cả vừa phải.
10.Luôn kiên định đi về phía trước
Khi mới kinh doanh thì khó khăn sẽ luôn xuất hiện để thử thách bạn trong việc tìm ra giải pháp để có thể tiếp tục kinh doanh và phát triển thương hiệu nên tính kiên trì và kiên định không ngại khó khăn phải được chuẩn bị sẵn sàng trong hành trang của bạn. Điều này có thể được nhiều người biết đến nhưng rất ít người làm được khi kinh doanh đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm, vậy nên hãy luôn trao dồi tính kiên trì để khi vấp ngã bạn vẫn có thể đứng lên để vượt qua thử thách và tiến đến thành công.
Những “nỗi khổ” mang tính “kinh điển” của ngành kinh doanh mỹ phẩm

Bức tranh kinh doanh mỹ phẩm sẽ chưa thể hoàn chỉnh nếu chỉ toàn là những viễn cảnh tươi sáng khi kinh doanh thành công mà thiếu đi những nỗi khổ trong quá trình kinh doanh. Vậy nên chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những nỗi khổ bạn cần phải vượt qua để có thể tiến đến bên kia thành công của việc kinh doanh này.
1.Người mua thì ít người bán thì nhiều

Với việc internet bùng nổ trong vài năm qua thì gần như các shop buôn bán mỹ phẩm đã chú trọng hơn đến việc xây dựng độ uy tín về thương hiệu của mình trên không gian mạng và bạn có thể bắt gặp rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, nếu bạn là người mới kinh doanh nhưng lo tập trung vào cửa hàng offline mà lại bỏ qua thị trường online tiềm năng này thì sẽ là một thiếu sót lớn trong việc tiếp cận khách hàng.
Với cuộc chơi nhiều người bán ít người mua thì điều bạn cần quan tâm đến là những tin tức liên quan đến mỹ phẩm của những người nổi tiếng hay thương hiệu lớn, vì chỉ cần một loạt hình ảnh nghệ sĩ sử dụng loại mỹ phẩm nào thì sản phẩm đó sẽ được các shop tìm kiếm để có thể cập nhập vào kho hàng và bán cho người tiêu dùng, việc của bạn cần làm là theo dõi tin tức liên tục để có thể bắt kịp xu hướng loại hàng hóa mỹ phẩm nào đang được nhiều người quan tâm và có lượt truy cập, tìm kiếm cao thì nhập về. Và bạn chỉ có lợi thế cạnh tranh với các shop khác khi có nguồn hàng giá tốt và các chiến dịch nâng cao thương hiệu phải sâu sắc đánh đúng vào khách hàng tiềm năng.
2.Khách chỉ hỏi mà không mua
Có thể trong thời gian kinh doanh mỹ phẩm bạn sẽ thường xuyên gặp trường hợp khách hỏi rất nhiều nhưng lại quyết định chưa mua hàng, đây là dấu hiệu cho thấy cách bán hàng online của bạn đang có vấn đề.
Với tâm lý của người đang bán hàng online bạn sẽ nghĩ là không cần phải có mặt thường xuyên như cửa hàng offline đây là một suy nghĩ sai lầm và khiến bạn mất rất nhiều khách hàng tiềm năng vì khi khách hàng phát sinh ý định mua hàng thì họ muốn tìm đến shop trả lời nhanh, gọn, đúng trọng tâm vấn đề để không làm mất thời gian và để họ có thể giải quyết những chuyện khác. Ngoài ra còn có những lý do khác khiến cho khách hàng của bạn chưa đưa ra quyết định mua hàng đó có thể là chưa có đủ tiền để mua, khảo sát để tìm nguồn hàng giá rẻ,…dù với bất cứ lý do gì thì đó vẫn là khách hàng tiềm năng của bạn và để biến từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua hàng thì bạn cần phải linh hoạt về cách tư vấn và sẵn sàng đưa ra giải pháp làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn.
3.Rủi ro hủy hàng

Tình trạng bị bùng hàng chắc đã được nhắc tới nhiều trên các mặt báo cũng như xuất hiện đầy ở các diễn đàn. Đây có thể là vấn đề gây đau đầu đối với các shop bán hàng online, việc người mua bùng hàng khi người giao hàng đã tới địa chỉ của người mua và gọi điện để giao hàng, thì khách hàng lại không nhận hàng tình trạng này làm cho các shop bán hàng phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển.
Vậy nên để hạn chế tình trạng này bạn có thể tích hợp với các tính năng thanh toán trả trước rồi mới nhận hàng, điều này sẽ giúp cho tình trạng khách hàng không muốn lấy hàng giảm xuống. Nhưng bạn chỉ có thể làm điều này khi shop của bạn đã có lượng mua và đánh giá cao còn khi mới kinh doanh bạn có thể giảm tỷ lệ hủy đơn bằng cách trước khi giao hàng bạn hãy gọi lại lần nữa để chắc chắn là khách hàng muốn nhận hàng thay vì giao rồi mới gọi thì lúc đó bạn sẽ không thể kiểm soát đơn nào được giao và đơn nào không được giao để mà có thể giảm tỷ lệ hủy hàng.
4.Thái độ phục vụ của nhân viên
Khi bạn phát triển lớn việc kinh doanh mỹ phẩm của mình thì bạn sẽ khó có thể đảm nhiệm hết tất cả công việc cần phải làm để duy trì hoạt động của shop, bạn cần có thêm một đội ngũ nhân viên để hỗ trợ cho bạn những công việc đơn giản giúp bạn có thêm thời gian để làm những công việc khác.
Nhiều tiện lợi là thế nhưng sẽ xuất hiện một số nhân viên có thái độ không tốt khi đang phục khách hàng nên bạn cần phải lựa chọn ứng viên phù hợp và đào tạo những kỹ năng cần thiết cho nhân viên, và luôn tăng thêm quyền lợi cho nhân viên để đề cao tinh thần làm việc có trách nhiệm hơn là làm đại cho hết việc hoặc có thái độ nóng giận khi có khách hàng cần hỗ trợ mà lại hết giờ làm việc sẽ khiến cho khách hàng có trải nghiệm không tốt với thương hiệu và nhân viên cũng sẽ không gắn bó lâu dài.
5.Khách hàng khó tính
Khách hàng được biết là người tạo ra nguồn sống và phát triển của một số shop kinh doanh mỹ phẩm online. Và khi phục vụ bạn sẽ luôn gặp mặt rất nhiều khách hàng có người sẽ rất niềm nở và vui vẻ đón tiếp khi bạn giao hàng tới nhưng có khách hàng dễ thì bên cạnh đó sẽ có những khách hàng khó tính muốn được phục vụ tận tâm và không có sai sót nào khi giao hàng. Khi bạn gặp những khách hàng khó tính gây rất nhiều khó khăn cho bạn và để có thể phục những khách hàng này bạn cần có đủ kiến thức về sản phẩm cũng như phương pháp để giúp cho khách hàng dù họ có làm khó bạn đến đâu và hãy luôn nhớ là khách hàng chỉ đang chỉ ra điểm chưa tốt của bạn và bạn cần cải thiện để tốt hơn mỗi ngày khi giữ được tâm lý này bạn sẽ cảm thấy tự tin để phục vụ khách hàng.
Những kinh nghiệm và kiến thức về cách kinh doanh mỹ phẩm thành công đã được kinh tế đầu tư tổng hợp ở bài viết trên, mong những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn phần nào trong hoạt động kinh doanh thêm dễ dàng và suôn sẻ.