Trong vô vàn ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh, nhiều người trẻ vẫn còn loay hoay chưa biết nên chọn mặt hàng nào làm sản phẩm chính. Và trong số đó, kinh doanh đặc sản vùng miền được quan tâm nhiều hơn hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng suôn sẻ khi bắt đầu với mặt hàng này. Vậy cần chuẩn bị những gì để bắt đầu kinh doanh đặc sản các vùng miền? Cùng Kinhtedautu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Đầu tiên bạn cần biết đặc sản vùng miền là như thế nào?
Đặc sản vùng miền là những món ăn chế biến; những loại hải sản, nông sản,… ngon nhất, tốt nhất; và được ra đời đầu tiên, chỉ một vùng miền nào đó có được. Chúng tạo nên hương vị đặc trưng tại địa phương đó. Một loại hàng hóa chỉ được gọi là đặc sản khi mà nhắc đến các loại đặc sản này người ta sẽ nghĩ ngay đến tên địa danh đó và ngược lại.
Tại Việt Nam, những loại đặc sản nổi tiếng thường được phân chia theo địa danh, vùng lãnh thổ. Ví dụ từ Bắc vào Nam có: đặc sản Hà Nội, đặc sản Đà Nẵng, đặc sản Bình Định, đặc sản Ninh Thuận, đặc sản Tây Ninh, đặc sản Bến Tre,… Thông thường, mọi người sẽ mua đồ đặc sản vùng miền để tiêu dùng; hoặc có thể làm quà biếu, quà tặng cho người thân, bạn bè.
Quy trình thực hiện khi kinh doanh đặc sản online
Kinh doanh đặc sản vùng miền – Nghiên cứu thị trường kinh doanh đặc sản online
Việc này nên được thực hiện song song với lựa chọn sản phẩm. Hãy xem khách hàng bạn hướng đến đang thực sự muốn và thích món đặc sản vùng miền như thế nào? Trên thị trường hiện nay đã có cửa hàng hay shop online nào bán sản phẩm bạn định đầu tư kinh doanh này hay chưa? Mức sống người dân quanh khu bạn muốn bán như thế nào? Doanh số tiềm năng đặt ra có khả quan hay không? Tiêu thụ nhanh hay chậm, về giá cả thế nào?,…
Đối tượng khách hàng có nhiều phân khúc tuỳ theo sản phẩm bạn muốn hướng đến (đắt hay rẻ, đồ ăn chơi hay ăn no,…). Có thể kể đến các khách hàng tiềm năng như các bà nội trợ, sinh viên, giới văn phòng đã có thu nhập và có nhiều thời gian online,… Bạn nên khai thác triệt để thêm nhiều đối tượng khác; vì ban đầu mới bán bạn sẽ tận dụng rất nhiều vào khách hàng quen biết xung quanh.
Kinh doanh đặc sản vùng miền – Lựa chọn món đặc sản hút nhiều khách
Đặc sản mỗi vùng miền, tỉnh thành cũng có rất nhiều loại. Khi đã chọn món đó để kinh doanh, điều đầu tiên phải ghi nhớ đó là chỉ chọn những sản phẩm độc đáo, mới lạ, chưa được bán phổ biến. Vì tâm lý tò mò, muốn dùng thử đồ lạ nên khách sẽ đặt mua; như vậy bạn đã thành công trong việc thu hút được khách hàng. Còn với các sản phẩm đã quá quen thuộc, đi đâu cũng có thể bắt gặp; thì bạn sẽ khó khăn trong việc chọn thị trường đứng vững cho mình.
Có thể bạn sẽ cần: Nắm bắt ý tưởng kinh doanh 2023 giúp bạn làm giàu nhanh chóng
Hãy mạnh dạn thử sức kinh doanh các sản phẩm đặc sản quê mình; sẽ thế mạnh hơn nếu nơi bạn sinh ra có nhiều món ăn ngon, độc lạ đó. Trường hợp này bạn cũng có thể bắt tay cùng bạn bè ở các vùng miền khác để kinh doanh; nhằm tăng tính đa dạng cho sản phẩm mình kinh doanh đó.
Khi mới bắt tay vào, bạn chỉ nên tập trung vào 1-2 mặt hàng đặc sản mỗi vùng thử nghiệm trước; khi đã bắt đầu quen thuộc hơn với khách hàng; tạo dựng được tiếng tăm cho thương hiệu thì dần mở rộng thêm nhiều sản phẩm đặc sản khác để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng.
Tìm nguồn hàng uy tín chất lượng
Nếu chọn đặc sản ngay chính quê mình hoặc các tỉnh khác nhưng có người thân quen thì đơn giản hơn rồi; bạn chỉ cần nhờ bố mẹ, người thân dẫn mối đi mua và chọn hàng trực tiếp; vừa yên tâm nguồn hàng ngon, chất lượng; lại tiết kiệm được khối thời gian đi lại, có khi còn được lấy giá gốc tốt hơn.
Còn nếu lấy đặc sản ở các tỉnh khác mà không có ai quen biết thì khó hơn. Bạn phải lấy hàng lại từ người khác, có thể không phải tận gốc nên xuất xứ; hương vị, chất lượng nguyên liệu,… bạn phải kiểm tra kỹ càng.
Để tồn tại được lâu dài, chọn được sản phẩm ngon, chất lượng giữ chân khách hàng; dĩ nhiên bạn phải kỹ khi chọn được đầu vào hàng. Vì những lý do sau:
- Vấn đề an toàn thực phẩm: Khách hàng khá e dè chọn mua; vì nhiều cơ sở chế biến sản xuất bị phát hiện sử dụng nguyên liệu kém chất lượng; không đảm bảo an toàn vệ sinh, bán đồ giả.
- Không đúng gốc đặc sản, hương vị không ngon bằng,…
- Sản phẩm tươi không để được lâu vì lý do tồn hàng.
Kinh doanh đặc sản vùng miền – Ý tưởng quảng bá thương hiệu
Ngày nay, nếu muốn khách hàng biết đến sản phẩm của mình; bắt buộc ngoài ngon, uy tín, bạn còn phải truyền thông thật chỉnh chu, liên tục, đẹp mắt,…
Với hơn 40 triệu người dân Việt Nam online mỗi ngày như hiện nay; thì việc có một website, trang cá nhân chỉnh chu, thu hút là điều hết sức quan trọng; nó quyết định phần lớn đến thành công của bạn.
Bạn đã “xây nhà” xong, thì phải đi phát thiệp mời thông báo ngày “tân gia” kèm thực đơn chiêu đãi gồm những món gì thì người khác mới biết mà đến chúc mừng đúng không? Phải quảng cáo, không offline thì online, không dùng tiền chạy quảng cáo thì dùng truyền miệng, viết báo,…
Nhưng đầu tiên, hãy tận dụng hết tất cả các mối quan hệ xung quanh bạn; từ bạn bè, gia đình, người quen, đồng nghiệp,… ủng hộ; nhờ họ giới thiệu để khách hàng lạ biết đến sản phẩm của bạn. Sau đó là tới tận dụng các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Tiktok; qua các group, diễn đàn,… để tiếp thị thêm. Nếu người dùng quan tâm, họ có thể lên website, trang xã hội của bạn để xem thông tin sản phẩm và đặt hàng.
Có thể bạn chưa biết: Ý tưởng kinh doanh vốn nhỏ dành cho người mới bắt đầu
Ship hàng cho khách
Vì đặc sản đa phần là các món ăn nên khâu vận chuyển phải hết sức cẩn trọng. Đặc biệt là những mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoặc món không có chất bảo quản; nếu vận chuyển quá lâu hoặc không được đóng gói kỹ sẽ hư hỏng, bốc mùi. Vì vậy, việc giao hàng đến tận tay người mua phải nhanh chóng, kỹ càng.
Bạn có thể thuê một shipper riêng, hay thuê một đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp ngoài; hoặc kết hợp với các app giao đồ ăn; để bảo đảm giao hàng nhanh và giữ được hương vị tươi ngon của đặc sản.
Rủi ro khi kinh doanh đặc sản online mà bạn cần biết
Khi kinh doanh đặc sản quê online, lắm khi bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng; rằng sản phẩm của bạn không ngon như sản phẩm của người khác; hoặc nó không đúng như mong đợi của họ. Những rủi ro khiến chất lượng hàng hóa bị giảm sút có thể khách quan từ quá trình vận chuyển, điều kiện bảo quản, thời tiết, khẩu vị của khách hàng, … Hoặc cũng ngay do chính chất lượng sản phẩm của bạn.
Do đó, không chỉ dừng lại ở chọn sản phẩm chất lượng cao; bạn còn cần phải hiểu rõ các đặc tính của từng sản phẩm. Như quy cách đóng gói, bảo quản, chế biến,… Để làm được điều này, không còn cách nào khác là bạn phải tìm đến tận các nơi sản xuất; hoặc tìm hiểu kiến thức từ chính những người dân địa phương.
Xem ngay nhé!
>>> Có 800 triệu nên đầu tư gì hiệu quả ít rủi ro?
>>> Tổng hợp các loại chi phí mở nhà thuốc từ A tới Z
Lời kết
Khi kinh doanh đặc sản vùng miền, cho dù đó là đặc sản vùng biển hay miền núi rừng; thì cũng đều mang lại các mức lợi nhuận rất hấp dẫn nếu như được áp dụng đúng chiến lược phù hợp. Tuân thủ từng khâu như trên để đạt được kết quả ưng ý nhất. Ý tưởng kinh doanh đặc sản quê online không phải là điều gì quá mới mẻ hay lớn lao, khó khăn. Hãy mạnh dạn thử sức với những món đặc sản trên chính quê hương mình. Biết đâu bạn sẽ còn khám phá ra nhiều tiềm năng khác từ bản thân qua công việc kinh doanh này.