Cách kinh doanh thời trang hiệu quả và bạn muốn mở shop quần áo thời trang cần chuẩn bị những gì? Nếu như bạn thực sự có kế hoạch mở shop quần áo, muốn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh ngành hàng thời trang thì bạn cần tham khảo những bí kíp kinh doanh thời trang trong bài viết dưới đây nhé. Báo đầu tư sẽ chia sẻ những kinh nghiệm ”vàng” trong lĩnh vực kinh doanh thời trang này một cách chi tiết.
Tiềm năng của ngành thời trang
Thời trang đã luôn được biết tới là một trong những ngành hàng kinh doanh chiếm thị phần lớn nhất hiện nay bởi vì nhu cầu cũng như xu hướng thay đổi từng ngày. Đó là lý do mà nhiều bạn khởi nghiệp lựa chọn làm giàu từ quần áo để bắt đầu việc khởi nghiệp của mình.
Gắn liền với cuộc sống của tất cả mọi người và đa dạng các sản phẩm, nhu cầu ở nhiều lứa tuổi, phong cách hay đối tượng khách hàng cũng đặc biệt, mở shop quần áo là ngành giúp bạn có thể định hình được rõ ràng phong cách cửa hàng cũng như đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến để đảm bảo khả năng tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh cửa hàng.
Nhu cầu và nguồn cung thị trường lớn sẽ đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong ngành hàng này là vô cùng cao. Hiểu rõ thị trường và nắm bắt kịp thời mọi xu hướng là một yếu tố quyết định giúp bạn thành công bước vào tâm trí khách hàng giữa hàng ngàn cửa hàng và thương hiệu thời trang ngoài kia.
Cách kinh doanh thời trang hiệu quả? Kinh nghiệm mở shop quần áo mà bất cứ chủ cửa hàng nào khi bắt đầu khởi nghiệp cũng nên chú ý đó chính là, hãy bắt đầu bằng việc vẽ ra những ý tưởng kinh doanh shop quần áo của mình và định hình rõ ràng từng bước mà bạn sẽ đi để định hướng và lập kế hoạch kinh doanh một cách cụ thể nhất, chính xác nhất.
Cách kinh doanh thời trang hiệu quả
Thành lập phong cách riêng

Việc xác định được phong cách thời trang riêng là rất quan trọng. “Bán hàng không phải là mình bán sản phẩm mà là bán phong cách” – Đó là điều mà bạn luôn cần nhớ và quyết định xem cửa hàng của mình có gì độc đáo hơn những cửa hàng thời trang khác đang có ngoài thị trường?
Kinh nghiệm cách kinh doanh thời trang hiệu quả mở shop quần áo thành công của nhiều người cho hay, phong cách chính là điều làm cửa hàng của bạn trở nên đặc biệt. Ngay trong bước lập ra kế hoạch kinh doanh quần áo bạn hãy cân nhắc xem cửa hàng của mình muốn đem lại cho khách hàng cảm giác gì: sang trọng, mạnh mẽ, nữ tính hay tiểu thư…
Hãy phác thảo tầm nhìn và tưởng tượng đầu tiên về cửa hàng tương lai của bạn không chỉ giúp bạn tập trung phát triển chúng một cách độc đáo nhất mà còn giúp bạn không bị chệch hướng, không quên đi phong cách của cửa hàng trong các bước tiếp theo.
Cách kinh doanh thời trang hiệu quả – Nắm bắt xu hướng thời trang

Nếu như bạn là chủ shop thời trang nhưng lại không quan tâm đến sự thay đổi về cách ăn mặc của xã hội bên ngoài thì đấy là một nguyên do lớn nhất khiến bạn thất bại. Đặc biệt, khi cửa hàng quần áo của bạn đặt ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì lại càng phải cập nhật xu hướng thời trang thường xuyên nếu không muốn bị đối thủ bỏ lại phía sau.
Hãy chủ động xem những Bộ sưu tập mới ra của các hãng thời trang lớn, xem những hot teen hay mặc đồ như thế nào, họa tiết nào đang trở thành hot trend trên mạng xã hội… Tất cả những hoạt động trên sẽ đem lại cho bạn những ý tưởng để bạn có thể bắt kịp xu hướng.
Bạn cũng cần xem xét kỹ lưỡng về những mẫu quần áo mới định nhập, vì nó có thể phá vỡ phong cách đã định hình sẵn của cửa hàng bạn.
Đào tạo nhân viên cách tư vấn và bán hàng
Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao 1 cửa hàng mới mở lại phải thuê những người có kinh nghiệm? Nhưng kinh nghiệm của các chủ shop quần áo lâu năm đã đúc kết rằng “càng là shop mới mở, thì lại càng cần những nhân viên có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề”.

Nhân viên lâu năm trong nghề sẽ dùng kinh nghiệm của bản thân để giúp cho bạn đóng góp các ý tưởng và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.
Nhiều chủ shop lâu năm cũng nói thêm, chuyện quản lý nhân viên cũng quan trọng không kém với việc tuyển người làm. Bạn không thể theo giám sát bên họ mỗi ca để xem họ làm gì, có nâng giá cao lên để móc túi khách, hay có ăn cắp đồ hoặc thái độ không tốt với khách hàng không?…
Vậy nên hãy đánh mã quản lý với tất cả những sản phẩm, thông tin xuất nhập và hóa đơn tổng kết một cách rõ ràng. Nếu cần thiết, bạn có thể mua phần mềm quản lý để vận hành của hàng của mình tốt nhất.
Cách kinh doanh thời trang hiệu quả – Triển khai Marketing

Sai lầm lớn nhất của một chủ shop quần áo đó chính là không quảng cáo, hoặc dừng quảng cáo để tiết kiệm chi phí khi đã có một lượng khách hàng ổn định. Tư duy này sẽ làm cho doanh thu của cửa hàng bị chững và có thể đi xuống một cách tệ hại.
Chả có gì để đảm bảo khách hàng cũ sẽ quay lại cửa hàng khi bạn chỉ thực hiện những chiến dịch như khuyến mãi, giảm giá ngày sinh nhật…
Trong thời đại 4.0 này, mọi thứ đều có thể tìm kiếm được trên mạng Internet. Và khi bạn dừng tiếp thị, đồng nghĩa với việc đối thủ sẽ có thêm nhiều cơ hội để vợt khách hàng của bạn. Hãy tìm hiểu thêm về quảng cáo Facebook, Instagram, hoặc bán hàng trên Zalo và các kênh thương mại điện tử khác. Một shop quần áo chỉ thành công khi bạn liên tục mở rộng tệp khách hàng của mình.
Tìm cách khiến khách hàng trở lại mua hàng
Có nhiều cửa hàng quần áo đầu tư quá nhiều vào marketing tiếp thị để tìm kiếm khách hàng mới, mà lại quên mất câu chuyện giữ chân khách hàng cũ quay lại. Đây là một sai lầm khá phổ biến trong quá trình kinh doanh. Ai cũng hiểu rằng, số lượng người phù hợp để mua sản phẩm của bạn sẽ chỉ có hạn.

Nếu không giữ chân được khách hàng cũ, doanh số của bạn mãi chỉ vẫn vậy trong khi chi phí quảng cáo vẫn cao, thậm chí là còn bị độn lên.
Giữ chân được khách hàng cũ là phương pháp tối ưu đỉnh cao trong kinh doanh. Một khách hàng cũ có thể giới thiệu nhiều khách hàng mới đến cho bạn, vì phần lớn bạn bè của họ cũng sẽ có sở thích, phong cách giống nhau. Làm cách này, bạn vừa có thể giảm được chi phí quảng cáo, mà lại tăng lượng khách hàng.
Đây chính là một phương pháp Smart Bird, hay nói theo cách hiểu của người Việt mình là “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Hãy tạo ra các ưu đãi, giảm giá hấp dẫn cho khách hàng cũ mỗi dịp lễ tết hay sinh nhật gì đó. Tạo ra thẻ tích điểm cũng là một cách không hề tồi.
Đảm bảo chất lượng sản phẩm – Cách kinh doanh thời trang hiệu quả

Trong kinh doanh nói chung và mở cửa hàng quần áo nói riêng, sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết. Chẳng phải ngẫu nhiên chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing 4P lại là Product. Luôn luôn sẽ là sản phẩm có trước, quảng cáo có sau. Bạn không thể nào bán quần áo và phát triển bền vững nếu như shop bạn chỉ bán đồ kém chất lượng.
Cách đây 20 năm, tâm lý của người tiêu dùng đó là “Ăn no mặc ấm” thì giờ đây đã chuyển thành “Ăn ngon mặc đẹp”. Hãy cung cấp các sản phẩm chất lượng nhất trong tầm giá.
Đừng bao giờ vì lợi nhuận mà lại bán sản phẩm kém chất lượng. Như vậy sẽ làm công việc kinh doanh của bạn sẽ xuống dốc không phanh đó. Khách hàng giờ đây có quá nhiều sự lựa chọn và họ thông minh hơn bạn tưởng đấy.
Lời kết:
Hy vọng những cách kinh doanh thời trang hiệu quả cần biết khi kinh doanh quần áo mà đã tham khảo và tổng hợp lại trên đây có thể sẽ giúp bạn tự xây dựng cho riêng mình một kế hoạch kinh doanh thời trang hiệu quả.
Xem thêm các ý tưởng kinh doanh tại đây:
Kinh doanh 4.0 cùng những cơ hội tiềm năng
Những bí quyết khởi nghiệp thành công cho người mới bắt đầu kinh doanh