Bán quần áo online chắc hẳn không còn là mô hình kinh doanh xa lạ. Tuy nhiên vì nó quá phổ biến, số lượng người bán lại khổng lồ, khiến cho những ai đang có ý định kinh doanh quần áo online hơi e ngại bởi sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Để giúp các bạn khởi nghiệp dễ dàng chốt đơn mỗi ngày, Kinh tế đầu tư sẽ chỉ cho bạn những tuyệt chiêu bán quần áo online 100% thành công trong bài viết bên dưới. Cùng tham khảo nhé!
Tại sao bán đồ online “nhiều cạnh tranh” nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn
Mặc dù, bán đồ online hiện nay sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh, thế nhưng lĩnh vực kinh doanh này vẫn không hề hết hot. Hãy cùng tham khảo “những ưu điểm vượt trội” mà buôn bán online mang đến cho người bán bên dưới nhé:
- Nhu cầu mua sắm từ người tiêu dùng liên tục tăng cao: có thể nói quần áo là nhóm sản phẩm, có số lượng mua sắm trực tuyến đứng thứ hai chỉ sau thực phẩm tại Việt Nam vào năm 2021. Điều này dễ dàng chứng minh được nhu cầu khổng lồ từ khách hàng đối với mặt hàng này.
- Một trong những mặt hàng có chênh lệch lợi nhuận sau doanh thu cao: hầu như bất kỳ mẫu sản phẩm nào từ bình dân đến cao cấp thì lợi nhuận mà người bán nhận được sau mỗi đơn hàng ít nhất là 1 lời 1.
- Không sợ hư hỏng hay hết hạn: Không giống như thực phẩm, đồ ăn…sẽ có hạn sử dụng, với quần áo có thể giữ được rất lâu, nếu những mẫu mã nào bạn không thể bán hết được. Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, sale-off cuối năm để thu hồi vốn.
- Không sợ nguồn hàng khan hiếm: có thể nói nguồn hàng quần áo là vô cũng đa dạng đáp ứng gần như tất cả các nhu cầu của người bán lẻ. Từ mặt hàng giá bình dân, trung lưu, cao cấp đến các mặt hàng từ các thương hiệu lớn. Vì vậy bạn sẽ không cần lo sợ bị ép giá hay khan hiếm không có đủ hàng để bán.

Áp dụng 6 bước này nếu muốn trụ vững với nghề kinh doanh quần áo online
Mặc dù lĩnh vực buôn bán quần áo online giúp bạn có thể thu được lợi nhuận “khá tốt”, thế nhưng mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng rất gay gắt. Nếu bạn muốn trụ vững với nghề kinh doanh quần áo online hãy áp dụng 6 bước sau vào việc kinh doanh của bạn nhé.
Nếu không muốn “ôm lô hàng” chết cùng, hãy nghiêm túc lựa chọn sản phẩm phù hợp
Có thể nói, bước lựa chọn sản phẩm để kinh doanh online là vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong lĩnh vực thời trang lại càng đa dạng mẫu mã, phong cách để bạn chọn.
-
Bán muốn kinh doanh thời trang nam, thời trang nữ hay quần áo em bé?
-
Sản phẩm bạn muốn bán có nhu cầu và cạnh tranh như thế nào hiện nay? Nhu cầu liên tục hay biến động theo mùa, hay một năm chỉ bán được một vài dịp?
Việc chọn đúng sản phẩm là điều tiên quyết giúp việc kinh doanh của bạn sẽ có cơ hội phát triển và hoạt động lâu dài.
Tuy nhiên trong khoảng thời gian đầu, bạn chỉ nên tập trung vào một phong cách hay một đối tượng khách hàng. Không nên quá tham lam vừa muốn kinh doanh quần áo thời trang cho dân văn phòng vừa muốn bán quần áo thể thao cho dân tập gym, tập thể dục. Như vậy vừa khiến bạn tốn nhiều tiền để lấy hàng vừa khó tập trung phát triển kinh doanh.
Mẹo hay giúp bạn trong việc tìm nguồn hàng “tốt”
Để có thể dễ dàng hơn trong khâu tìm kiếm nguồn hàng “vừa chất lượng” vừa “giá cả tốt”, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau trong khâu trao đổi với nhà cung cấp:
- Thứ nhất: luôn yêu cầu họ gửi địa chỉ xưởng, giấy phép kinh doanh nếu có, số điện thoại để tránh lừa đảo.
- Thứ hai: tất cả các mẫu mã đều phải có video hoặc hình ảnh thật hỗ trợ
- Thứ ba: các mẫu mã bạn muốn lấy về để bán có số lượng nhiều không hay là hàng order, nếu mua số lượng nhiều có đưa ra các chính sách chiết khấu tốt không?
- Thứ 4: Lỡ may, hàng lấy về không bán được có thể trả hàng tồn lại không? Có cho nợ gối đầu sau khi lấy hàng không?

Phân tích kỹ 2 yếu tố “nhu cầu thị trường và đối thủ cạnh tranh”
Bước quan trọng quyết định việc kinh doanh buôn bán quần áo online của bạn mang lại hiệu quả tốt chính là nghiên cứu kỹ “nhu cầu thị trường về mặt hàng muốn kinh doanh và đối thủ của bạn hiện có những ưu nhược điểm gì”.
Với việc nghiêm túc nghiên cứu thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường. Biết được hiện tại mình đang có thế mạnh gì, điểm yếu gì cần khắc phục để có thể cạnh tranh với hàng ngàn shop quần áo online khác.
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu như:
- Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google để xem top các đối thủ hiện nay của bạn là ai? đang bán những mặt hàng nào? đang có mặt trên những nền tảng xã hội nào?
- Ngoài Google, Facebook cũng là một công cụ tuyệt vời giúp bạn có thể tìm hiểu được tệp khách hàng tiềm năng của các đối thủ. Các chiến dịch chạy quảng cáo của họ như thế nào? Nội dung post bài trên Fanpage có hấp dẫn không? Từ đó giúp bạn học hỏi để có những cải tiến tốt hơn về mặt truyền thông cho shop của bạn.
Xác định tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm bạn bán
Để các chiến dịch truyền thông, quảng cáo của bạn hiệu quả thì khâu xác định tệp khách hàng phù hợp với dòng sản phẩm rất quan trọng. Để có thể phác họa chính xác chân dung tệp khách hàng, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Giới tính của khách hàng, độ tuổi tầm bao nhiêu?
- Thu nhập và lối sống, công việc như thế nào?
- Họ có sở thích hay hành vi tiêu dùng gì?
- Những mối quan tâm, nhu cầu hiện tại của họ là gì?
Việc xây dựng được một tệp khách hàng đúng sẽ giúp cho các chiến dịch chạy quảng cáo của bạn trên các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo… đạt được doanh thu tốt mà còn giúp tối ưu ngân sách chạy.

Chọn lựa kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm kinh doanh online
Hiện tại có quá nhiều kênh bán hàng online để cho người bán chọn lựa, tuy nhiên không phải kênh bán hàng nào cũng sẽ phù hợp và mang lại kết quả tốt. Vì vậy, để việc kinh doanh quần áo online của bạn diễn ra suôn sẻ, hãy lựa chọn đúng các kênh bán hàng.
Dưới đây là một số kênh bán hàng rất phù hợp cho việc kinh doanh quần áo online mà bạn có thể tham khảo và chọn lựa:
Tạo trang bán hàng trên các nền tảng xã hội
Trong số các nền tảng xã hội hiện nay, Facebook và Instagram được đánh giá là hai nền tảng phù hợp nhất cho việc bán quần áo online, đặc biệt là Instagram. Bởi hầu như người dùng của các nền tảng này đều có chung hành vi là quan tâm đến các chủ đề như thời trang, make-up, đồ ăn vặt, giày dép phụ kiện…
Vì vậy, sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không lựa chọn và tập trung thương hiệu quần áo của bạn trên những nền tảng này đấy.
Tạo shop bán hàng trên các trang thương mại điện tử
Ngoài các nền tảng xã hội, thì các trang thương mại điện tử cũng là một trong những kênh bạn nên đầu tư. Trong đó, Shopee là một trong lựa chọn hàng đầu cho bạn tại thị trường Việt Nam.
Không có gì bàn cãi khi mà hiện nay có thể nói nhiều người nghiện Shopee hơn là Facebook. Bởi các chính sách khuyến mãi, hỗ trợ giá và chi phí vận chuyển đã khiến cho việc buôn bán trên trang thương mại này vô cùng sôi động, thu hút hàng triệu lượt khách hàng mỗi tháng.
Khai thác tiềm năng từ Tiktok và Youtube
Mặc dù, hiện tại Tiktok và Youtube không phải là các kênh bán hàng online chính thức. Những chắc chắn rằng, không một nền tảng nào giúp cho việc quảng bá thương hiệu nhanh chóng và dễ dàng lọt top “trendy” như hai nền tảng này.
Vì vậy, thay vì chỉ chụp hình và quảng cáo. Bạn nên thử quay những video lồng ghép những xu hướng gần đây vào và đăng lên Tiktok hoặc Youtube. Chắc chắn, số lượng người biết đến shop quần áo của bạn sẽ ngày càng tăng, đây là những khách hàng tiềm năng của bạn đấy, vì vậy hãy khai thác tối đa sức mạnh của các nền tảng này nhé!

Lên kế hoạch và thực thi các chiến lược marketing để thu hút khách hàng
Việc thu hút khách hàng biết đến thương hiệu, shop quần áo online của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bán quần áo truyền thống.
Tuy nhiên, dù có tiện lợi vì hiện tại các nền tảng xã hội đều sở hữu một lượng người dùng khổng lồ, thế nhưng nếu bạn không tập trung đưa ra các chiến lược marketing, đầu tư chi phí cho các chiến dịch quảng cáo thì shop quần áo online của bạn cũng sẽ “mất hút” giữa vô vàng những shop quần áo online khác.
Trong ngắn hạn, để có thể để người dùng biết đến shop bạn và có thể chốt được nhiều đơn hàng thì các công cụ marketing như Facebook Ads, Instagram Ads sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Nhưng nếu muốn phát triển lâu dài trên thị trường, bạn cần tập trung phát triển sản phẩm, nâng cao dịch vụ cùng với những chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng tiềm năng, VIP .. một cách cụ thể và có kế hoạch rõ ràng.

Chăm sóc khách hàng – bước quan trọng để giúp bạn chốt đơn
Chạy quảng cáo có thể giúp kéo rất nhiều khách hàng tiềm năng về cho bạn. Thế nhưng để có thể chốt đơn được từ những khách hàng này khâu chăm sóc khách hàng, trả lời tin nhắn là vô cùng quan trọng.
Sự quan tâm, thích thú của hầu hết khách hàng thường chỉ kéo dài khoảng từ 30 – 60 phút. Nên nếu trong thời gian này bạn không trả lời tin nhắn của họ là dường như bạn đã mất đi một đơn hàng.
Đặc biệt, cách trả lời tin nhắn cũng rất quan trọng, đã có rất nhiều shop lao đao vì những drama bóc phốt thái độ, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng khó tính và đòi hỏi cao hơn không chỉ về sản phẩm, giá thành mà các dịch vụ chăm sóc khách hàng kèm theo. Vì vậy hãy dành thời gian đào tạo nhân viên bạn nhé!

Những cách kinh doanh quần áo online giúp bạn hạn chế chi phí và bom hàng
Để việc bán hàng online của bạn thành công, hạn chế những trường hợp xấu như khách hàng đặt xong lại không nhận, gây tổn thất cả về chi phí truyền thống đến chi phí vận chuyển. Hãy áp dụng thử những cách sau để hạn chế rủi ro:
Quan tâm chăm sóc sau khi khách hàng nhận được đơn
Để ghi điểm và giữ chân được nhiều khách hàng, bạn cần quan tâm chăm sóc lại các khách sau khi họ nhận được sản phẩm, điều này sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm. Ngoài ra việc chăm sóc lại khách hàng giúp bạn nhận được những điều lợi sau:
- Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm, bạn có thể nhờ họ feedback hoặc đánh giá tốt cho shop của bạn
- Ngược lại, nếu họ không hài lòng. Bạn có thể nhanh chóng tư vấn hướng giải quyết. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm và dễ dàng trở thành lựa chọn để họ mua lại hoặc giới thiệu với bạn bè.
Hạn chế việc boom hàng trong khâu chốt đơn và hậu mãi cho khách
Bom hàng được xem là một trong nỗi sợ hãi của nhiều chủ shop bán quần áo online hiện nay. Để hạn chế việc này, bạn có thể áp dụng một số tips hay sau:
- Luôn gọi điện thoại hoặc nhắn tin xác nhận chốt đơn lại với khách. Nếu khách không phải hồi, bạn hãy khoảng lên đơn và gửi hàng đi.
- Nếu shop bạn bị boom hàng quá nhiều, bạn có thể đưa ra chính sách bán “chỉ gửi đơn online sau khi shop nhận được tiền cọc từ 50 – 100% giá của đơn hàng”. Mặc dù điều này sẽ dễ gây khó chịu cho khách, vì thế nhớ áp dụng thêm các chương trình như freeship hay tặng các phụ kiện xinh thêm trong các đơn hàng.
- Hoặc bạn có thể lưu lại sđt và thông tin của những khách hàng đã bom hàng của shop, để có thể đưa ra những chính sách bán hàng riêng cho họ.

Lựa chọn đơn vị ship hàng rẻ nhất
Một trong những việc bạn có thể hạn chế chi phí trong khâu vận chuyển là nên lựa chọn nhiều đơn vị ship có giá tốt nhất. Bạn có thể chia ra thành nhiều sự lựa chọn cho khách theo thời gian khách muốn nhận hàng và giá ship kèm theo. Điều này sẽ giúp bạn bớt đi gánh nặng về phí ship.
Áp dụng chương trình “Mua 2 sản phẩm được miễn phí ship” để tăng lợi nhuận
Theo một nghiên cứu, thì người Việt thường có xu hướng chọn mua những shop có chương trình freeship. Vì vậy, để kích thích sự mua hàng của người tiêu dùng, shop bạn có thể áp dụng các chính sách như mua 2 sản phẩm được miễn phí ship, hoặc mua đơn hàng có giá trên 500 ngàn thì được miễn phí ship và tặng phụ kiện xinh.
Những chương trình như trên sẽ kích thích thói quen “thích hàng khuyến mại” của người tiêu dùng, giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn trong một đơn hàng.
Bán quần áo online được xem là một trong những lĩnh vực kinh doanh “đầy tiềm năng” cho bạn lựa chọn. Thế nhưng, dù bạn lựa chọn bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa thì khó khăn, thách thức là điều không tránh khỏi. Vì vậy, Kinh tế đầu tư hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho những ai đang có ý định kinh doanh quần áo online sẽ có thêm thông tin để có thể đưa ra được chiến lược phù hợp với ý tưởng kinh doanh của mình!