B2B là gì? Đây là thuật ngữ không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Trong thời gian gần đây mô hình B2B đang được áp dụng rộng rãi và phát triển song song cùng với các trang web điện tử. Dưới đây là tất tần tật thông tin về mô hình B2B và xu hướng marketing phổ biến nhất 2022. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
Mô hình B2B là gì? Mô hình kinh doanh HOT nhất hiện nay

B2B là gì? B2B có tên gọi đầy đủ là Business to Business, theo nghĩa tiếng việt là “doanh nghiệp với doanh nghiệp”. B2B là phương thức giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ như giao dịch giữa đơn vị sản xuất với đơn vị bán hoặc giao dịch giữa đơn vị bán với cửa hàng nhỏ lẻ.
B2B là sự giao thoa các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp với nhau chứ không phải là giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Ví dụ rõ hơn: B2B là giao dịch diễn ra giữa doanh nghiệp A sẽ mua nguyên liệu thô từ doanh nghiệp B để đáp ứng cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp A.
Đặc trưng mô hình B2B và sự khác biệt giữa B2B và B2C

Đặc trưng của mô hình B2B:
- Tỷ lệ người mua hàng sẽ ít hơn so với tổng số lượng người tiêu dùng.
- Số lượng đơn đặt hàng sẽ có quy mô rộng lớn hơn.
- Mối quan hệ giữa bên mua và bên bán sẽ gắn kết lâu dài hơn.
- Phân khúc khách hàng tiềm năng được vạch định rõ ràng
- Số lượng người tham gia lựa chọn mua hàng nhiều hơn.
- Phương thức mua hàng vô cùng chuyên nghiệp.
- Quan tâm, chú trọng vào giá cả
- Giảm được chi phí ở mức tối thiểu
Mô hình B2B khác gì so với mô hình B2C?
B2C tên đầy đủ tiếng anh là Business To Consumer. Đây là phương thức giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua các trang thương mại điện tử. Trong quá trình diễn ra giao dịch giữa các đơn vị bán lẻ cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng , sẽ được hỗ trợ thông qua các thiết bị điện toán và mạng internet.
Ưu – Nhược điểm mô hình B2B

Trong bất kỳ mô hình nào cũng có những lợi ích và rủi ro đặc thù riêng của nó. Vậy với mô hình B2B thì sao? Mời các bạn cùng tham khảo ưu và nhược điểm của mô hình B2B mà Kinh tế đầu tư đã tìm hiểu nhé!
Những lợi ích và cơ hội của mô hình B2B dành cho người bán và người mua
Dưới đây là 4 lợi ích và cơ hội của mô hình B2B dành cho người bán và người mua:
Tăng doanh số bán hàng
Đối với mô hình B2B thì các doanh nghiệp sẽ bán các mặt hàng với số lượng lớn để đối tác của họ được hưởng thỏa thuận tốt hơn. Tỷ lệ đơn đặt hàng sẽ cao hơn điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng tốt hơn. Ngoài ra thông qua các trang web doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp thị quảng bá sản phẩm đến khách hàng, giảm thiểu chi phí marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi cao.
Tạo thuận lợi thông qua ứng dụng bán hàng trên internet
Khác với các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ của họ thì các doanh nghiệp áp dụng mô hình B2B sẽ diễn ra theo hình thức online. Tạo điều kiện giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng của họ. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp khác có thể cân nhắc và thực hiện việc đặt hàng số lượng lớn một cách dễ dàng thuận tiện hơn.
Khai thác tiềm năng phát triển thị trường
Từ các ứng dụng kinh doanh, dịch vụ tư vấn hay nguyên – vật liệu, máy móc các công ty sẽ có cơ hội khai thác thị trường tiềm năng hơn bao gồm các đối tác cùng ngành. Đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn chuyên cho công ty mình một lĩnh vực và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu xu thế trong lĩnh vực đã chọn.
Bảo mật – an toàn cao
Các giao dịch thương mại theo mô hình B2B đều được thể hiện hợp đồng thông qua các sàn giao dịch. Chính vì thế mô hình này có tính an toàn và bảo mật cao cho cả đơn vị mua và bán.
Thách thức – rủi ro của mô hình B2B dành cho người bán và người mua
Bên cạnh những lợi ích thì mô hình nào cũng có thách thức rủi ro nhất định. Nắm rõ những thách thức rủi ro sẽ giúp các doanh nghiệp áp dụng mô hình hiệu quả hơn. Dưới đây là 4 nhược điểm của mô hình B2B bạn có thể tham khảo!
Quy trình bán hàng phức tạp
Khi doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình bán hàng B2B thì điều đầu tiên cần làm là tìm ra phương thức thu hút những khách hàng khó tính và bắt đầu giao dịch các đơn hàng số lượng lớn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ để tiếp thị đến các đối tác tiềm năng. Đồng thời thiết lập quy trình đặt hàng theo cách tùy chỉnh, thích ứng nhanh khi lợi nhuận bán hàng hiện tại ở mức thấp.
Hạn chế bán hàng – cạnh tranh cao
Tuy mô hình B2B giúp doanh nghiệp bán được số lượng hàng lớn, nhưng lại bỏ lỡ khoản lợi nhuận từ những đơn hàng từ các khách hàng cá nhân. Nhóm đơn vị mua hàng ít hơn và nhu cầu thỏa thuận hợp đồng đưa ra có nhiều giới hạn về lợi nhuận. Đặc biệt doanh nghiệp áp dụng B2B dễ bị mất khách hàng bởi những đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Đòi hỏi nhân viên có kinh nghiệm
Ngoài ra đối với mô hình B2B, sẽ có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh và cùng bán các sản phẩm/ dịch vụ giống nhau. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải có kinh nghiệm đưa ra những chính sách giảm giá để có thể thu hút sự quan tâm nhiều hơn của các doanh khác để có thể đạt thành công trên thị trường này.
Đòi hỏi kinh nghiệm đặt hàng trực tuyến
Các doanh nghiệp áp dụng B2B đòi hỏi việc không ngừng cải thiện trong thiết kế website và phải tối ưu hệ thống đặt hàng. Nói cách khách đơn giản hơn là doanh nghiệp cần thể hiện rõ thông tin sản phẩm/dịch vụ của mình, cung cấp các bản demo hoặc hình thức tư vấn online.
Top 5+ mô hình B2B được áp dụng nhiều nhất 2022

Với sự phát triển của mạng internet và thời đại công nghệ 4.0, các công ty B2B có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các đối tác khác của mình. Cùng tìm hiểu các loại mô hình B2B nào đang áp dụng nhiều nhất hiện nay nhé!
Mô hình khách hàng là trọng tâm
Đây là mô hình được nhắc đến theo phương thức kinh doanh mà tại đây giá trị của các khách hàng là ngang nhau kể cả giao dịch bán hàng đang diễn ra. Phương thức tiếp cận này được áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại và có thể thu hút họ mua hàng trở lại trong thời gian tới.
Phương thức này, khách hàng là đối tượng ưu tiên hàng đầu và họ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cũng như các doanh nghiệp đã gắn kết với họ. Ví dụ: Amazon, Flipkart… là những thương mại điện tử lớn nhất hiện nay áp dụng mô hình lấy khách hàng làm trọng tâm để giữ khách hàng thân thiết của mình.
Mô hình thông qua thương mại điện tử (TMĐT)
Mô hình thông qua các trang TMĐT đang là mô hình được sử dụng nhiều nhất hiện nay, tạo nền tảng tương tác – thực hiện giao dịch giữa người mua với người bán. Và các trang thương mại điện tử sẽ là bên trung gian nhận hoa hồng từ các bên tham gia giao dịch. Tiki, Sendo.. là B2B trung gian mang đến nền tảng kết nối người mua tiềm năng dành cho sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Khi mỗi giao dịch được thực hiện thành công thì B2B trung gian sẽ thu một khoản hoa hồng nhất định theo thỏa thuận ban đầu.
Mô hình B2B nghiêng về bên mua
Đây là mô hình bán hàng B2B có nghiêng về bên mua. Mô hình này hoạt động theo phương thức lấy đơn vị kinh doanh này là trung tâm. Sau đó nhập hàng của đơn vị thứ ba. Các đơn vị khác có những website cung cấp sản phẩm và đơn vị bán khác sẽ cập nhật, báo giá và phân phối các sản phẩm.
Mô hình B2B nghiêng về bên bán
Đây là mô hình B2B nghiêng về bên bán. Mô hình này đang được áp dụng rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Các công ty sẽ tạo ra website và cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cho các công ty nhỏ lẻ hay người tiêu dùng. Ví dụ: các doanh nghiệp chuyên quản lý tài sản, làm việc dọn dẹp văn phòng theo giờ.. là những đơn vị cung cấp dịch vụ cho các đơn vị khác chứ không phải người tiêu dùng cá nhân.
Mô hình B2B nghiêng về sàn giao dịch thương mại
Trên thị trường hiện nay đơn vị đang áp dụng mô hình này là Alibaba và eBay. Đối với mô hình này là doanh nghiệp sẽ tạo ra sàn giao dịch thương mại dành cho các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị thương mại điện tử hoạt động.
Chiến lược marketing thành công vượt trội dành cho doanh nghiệp theo mô hình B2B

Để áp dụng thành công mô hình B2B doanh nghiệp cần vạch ra chiến lược marketing rõ ràng. Dưới đây là chiến lược marketing mang đến thành công cho doanh nghiệp bạn có thể tham khảo!
- Email marketing: Đưa ra những Title hấp dẫn thu hút người xem. Thực hiện những lời kêu gọi hành động qua các email. Doanh nghiệp cần thiết kế email nội dung rõ ràng dễ đọc, hình ảnh thu hút đẹp mắt.
- Marketing qua website: bằng các phương thức chạy chiến dịch PPC, Thiết kế web đẹp và trong đó thể hiện rõ thông tin cũng như sản phẩm dịch vụ mà bạn kinh doanh.
- Marketing thông qua SEO: Tìm hiểu các lượt tìm kiếm của khách hàng qua các công cụ: Google Ads.. Tiếp đến hãy SEO các từ khóa đó tăng thứ hạng tìm kiếm web của doanh nghiệp mình trên Google và sau đó tạo ra chuyển đổi.
- Marketing thông qua mạng xã hội: Instagram, facebook, Twitter, Linkedin,…
4 xu hướng marketing B2B được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Hiện nay đa số các doanh nghiệp đều chuyển hướng sang mô hình kinh doanh B2B bởi cách áp dụng vô cùng dễ dàng và tiện lợi. Dưới đây là xu hướng marketing B2B được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay:
Tự động hóa marketing
Tự động hóa marketing là nhắc đến phần mềm giúp cho các công ty tối ưu marketing cho công ty của họ. Để tối ưu marketing hiệu quả cần kết hợp các công cụ bao gồm xây dựng website, CRM,… Đây là hình thức nuôi dưỡng lead khách hàng tiềm năng chứ không phải chào bán sản phẩm trực tiếp. Giúp Các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing được hệ thống hóa và tăng tương tác bằng những thông tin hữu ích mà bạn cung cấp cho khách hàng.
Phát triển content marketing
Trong những năm gần đây content marketing đang được các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu content marketing giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng và có được những khách hàng tiềm năng cho mình. Song song đó giúp cho nhân viên marketing định hướng khách hàng theo các phương thức tốt nhất trong ngành.
Theo số liệu ghi nhận được 90% nhân viên marketing B2B xem content Marketing như một nhân tố trọng tâm của chiến lược Marketing thì chỉ 37% trong số đó có một chiến lược Content Marketing đạt hiệu quả.
Cá nhân hóa nội dung trong marketing
Để cá nhân hóa nội dung trong marketing thì email marketing là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, Seismic and Demand Metric đã phân tích và chỉ ra việc cá nhân hóa nội dung trong marketing B2B chưa có hiệu quả. Và nguyên nhân chủ yếu thiếu nguồn lực cũng như công nghệ và dữ liệu để thực hiện. Nếu các doanh nghiệp có đầy đủ các nhân tố này thì chiến lược cá nhân hóa sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Để nội dung của doanh nghiệp bứt phá trong năm 2022 bạn cần cung cấp những thông tin chuyên sâu và luôn cập nhật thông tin mới nhất cho trang web của doanh nghiệp.
Marketing thông qua mạng xã hội
Đây được coi là kênh trọng tâm của mô hình B2B trên thị trường Việt Nam hiện nay giúp định hướng và tăng tương tác khách hàng. Hiện nay các trang mạng xã hội đã tối ưu hóa hàng loạt các tính năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng.
Lời kết
Bài viết này là chia sẻ những thông tin liên quan đến mô hình B2B, mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin Kinh tế đầu tư chia sẻ sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp có được nền tảng tốt và áp dụng mô hình B2B đạt hiệu quả đáng kể. Chúc các bạn thành công